ผับ-บาร์ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอเปิดสถานบันเทิงเร็วขึ้น-รอลุ้น ศบค.เคาะ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 17, 2021 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ สุวรรณปาน ผู้บริหารโรงเหล้าแสงจันทร์, นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ ไข่ มาลีฮวนน่า ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมศิลป์หอไตร พร้อมตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการผับ บาร์ คาราโอเกะ ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อเสนอแนวทางการปฏิบัติงานของสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ก่อนเปิดให้บริการ และแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมี พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นตัวแทนรับหนังสือ

ภายหลังการหารือ นายอนันต์ สุวรรณปาน ผู้บริหารโรงเหล้าแสงจันทร์ กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่มีความเป็นห่วงผู้ประกอบการ ซึ่งทางกลุ่มได้นำเสนอรายละเอียดมาตรการต่างๆ ผ่านทางเลขาธิการ สมช. และรู้สึกสบายใจขึ้น หลังทราบแนวคิดต่างๆ จากทางภาครัฐ และเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีมาตรการต่างๆ ออกมาจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ซึ่งผู้ประกอบการยินดีที่จะปฏิบัติตามในทุกมาตรการที่ออกมา เพื่อให้การเปิดประเทศสัมฤทธิ์ผล

โดยคาดว่า แนวทางมาตรการที่จะออกมาจะเป็นในรูปแบบวิถีใหม่ หรือมีวิธีการใหม่ๆ เช่น โรงเหล้าแสงจันทร์ ซึ่งเป็นผับ จะมีการปรับเป็นร้านอาหาร โดยมีการเปิดไฟส่องสว่างมากขึ้น ปรับรูปแบบวงดนตรี โดยลดสมาชิกในวงให้มีจำนวน 3-4 คนต่อวง เพื่อให้สามารถเปิดดำเนินการได้ก่อน แต่ในส่วนของการเต้นรำภายในร้านก็คงต้องงด เพื่อให้เข้ามาตรฐาน SHA

"ขณะนี้ทางร้านต่างๆ กำลังดำเนินการขอมาตรฐาน SHA เพราะไม่อยากให้ผับ บาร์ กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงในการแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะหากมีความเสี่ยงอีก นายกรัฐมนตรี และประชาชนกลุ่มอื่นๆ ได้รับผลกระทบไปด้วย" นายอนันต์ กล่าว

พร้อมยอมรับว่า กลุ่มผู้ประกอบการได้ยื่นข้อเสนอขอให้เปิดกิจการได้เร็วขึ้น จากที่ ศบค.กำหนดไว้เป็นวันที่ 16 ม.ค. 65 แต่ต้องให้ ศบค.พิจารณาก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงว่าในช่วงนี้เพิ่งมีการเปิดประเทศ รวมถึงเปิดภาคเรียนต่าง ๆ จึงอยากขอให้ผู้ประกอบการใจเย็น

ทั้งนี้ ในส่วนของโรงเหล้าแสงจันทร์นั้น ได้ปิดให้บริการมานานถึง 8 เดือนแล้ว จึงต้องออกมาเรียกร้อง เพื่อให้ภาครัฐออกมาตรการ ถ้าไม่เช่นนั้นก็จะเดินหน้าต่อไปไม่ได้

"มาตรการของที่ร้าน ตั้งธงไว้เลย พนักงานทุกคนต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 โดส และ ผู้มาใช้บริการทุกคน ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน อย่างน้อย 2 โดสเหมือนกัน ถามว่าทำไมต้องทำอย่างนี้ เพราะในเมื่อบอกว่าเราเป็นกลุ่มเสี่ยง แต่หากพนักงานฉีดวัคซีน และผู้ใช้บริการฉีดวัคซีนอยู่ด้วยกัน ความเสี่ยงก็น้อยลง และการตรวจ ATK ของพนักงานจะตรวจทุกอาทิตย์เพื่อป้องกันไว้ก่อน" นายอนันต์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอของกลุ่มผู้ประกอบการ จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ต่อไป เพราะเลขาธิการ สมช. ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการก็จะรอคำตอบจาก ศบค. แม้จะต้องการให้มีการเปิดเร็วขึ้น โดยในช่วงนี้พนักงานของร้านก็อยู่ในช่วงปรับปรุงร้าน เพื่อให้เข้ามาตรฐานไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ