รัฐบาลกระตุ้นประชาชนฉีดวัคซีนโควิดสร้างปท.ปลอดภัย คาดสิ้นเดือนนี้ 100 ล้านโดส

ข่าวทั่วไป Friday November 19, 2021 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เชิญชวนคนไทยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง อย่างน้อยต้องมีการแสดงผลการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ซึ่งจะเป็นผลดีในการออกไปทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อจะให้เกิดความปลอดภัยแก่ตนเองต่อส่วนรวม และหากยิ่งฉีดวัคซีนมากขึ้น คนไทยจะมีความปลอดภัยจากโรค และประเทศไทยจะมีความมั่นคงด้านสาธารณสุขมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

ทั้งนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และภาคีทุกภาคส่วนได้เข้ามาร่วมช่วยเหลือ โดยมีมาตรการเร่งรัดการฉีดวัคซีน อาทิ

1.กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมสัปดาห์แห่งการฉีดวัคซีนวันที่ 27 พ.ย. - 5 ธ.ค. 64 และจัดทีม ฉีดวัคซีนเชิงรุกผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียงและขยายให้กลุ่มแรงงานต่างด้าว

2.กระทรวงการอุดมศึกษาฯ มหาวิทยาลัย โรงเรียนแพทย์ ต้องสื่อสารทำความเข้าใจข้อมูลด้านฉีดวัคซีนให้ประชาชนรับทราบ

3.ผู้ว่าราชการจังหวัด บริหารจัดการกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเชิงรุกให้มาฉีดวัคซีน สร้างแรงจูงใจประชาชนฉีดวัคซีนในระดับพื้นที่ เช่น มอบของรางวัล และของแจก เป็นต้น

4.ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ยังร่วมจัดแคมเปญลดค่าบริการ หรือแจกของที่ระลึก สำหรับผู้ใช้บริการที่แสดงผลการฉีดวัคซีน ด้วย สาเหตุส่วนหนึ่งจากยอดจำนวนผู้ได้รับการฉีดวัคซีนกลับเริ่มชะลอตัว มาจากกลุ่มที่รอวัคซีนทางเลือก และกลุ่มที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนจากเหตุผลส่วนตัวประมาณ 11 ล้านคน หรือ 17% ของประชากรที่มีสิทธิฉีดวัคซีน ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่กระทรวงสาธารณสุขต้องเร่งจัดการ เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ขึ้นอีก

ทั้งนี้ รายงานผู้ขอรับการฉีดวัคซีน ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 18 พฤศจิกายน 2564 สะสมทั้งหมด จำนวน 87,859,504 โดส แบ่งเป็น เข็ม 1 จำนวน 46,315,444 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 38,581,559 ราย เข็มที่ 3 จำนวน 2,954,615 ราย โดยกลุ่มเป้าหมายที่ได้ฉืดวัคซีนแล้ว แบ่งเป็น ประชาชนทั่วไป จำนวน 57.33 ล้านคน ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 14.38 ล้านคน ผู้มีโรคประจำตัว 9.17 ล้านคน บุคลากรทางการแพทย์ 4 ล้านคน เจ้าหน้าที่ด่านหน้า 2.81 ล้านคน และหญิงตั้งครรภ์ 0.16 ล้านคน

นายธนกร มั่นใจว่า ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ไทยจะบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศ 100 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนนี้

"ขอเชิญชวนประชาชนให้มาฉีดวัคซีน เพราะนายกรัฐมนตรียืนยันหลายครั้งว่า รัฐบาลและ ศบค. ไม่ต้องการออกมาตรการทางสังคมมากเกินไป เพราะหวังให้ผู้ประกอบการธุรกิจ โรงงานผลิต กลับมาดำเนินการเต็มรูปแบบ และอยากเห็นประชาชน คนไทย ใช้ชีวิตที่ผ่อนคลายและปลอดภัยให้ได้มากที่สุด ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 นี้ด้วย" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ