นายกฯ รับมอบวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดสจากสหรัฐ ยันจะนำไปใช้อย่างทั่วถึง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 23, 2021 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ รับมอบวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดสจากสหรัฐ ยันจะนำไปใช้อย่างทั่วถึง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของบริษัท Moderna จำนาน 1 ล้านโดสจากรัฐบาลสหรัฐฯ (ครั้งที่ 2) อย่างเป็นทางการ จากนายไมเคิล ฮีต อุปทูตรักษาราชการชั่วคราว สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอุปทูตฯ สำหรับการมอบวัคซีนครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ที่ไทยได้รับความช่วยเหลือวัคซีนจากสหรัฐฯ สะท้อนถึงความเป็นมิตรแท้ในยามยาก โดยการมอบให้ในครั้งแรกนั้น มีส่วนช่วยสนับสนุนมาตรการเร่งฉีดวัคซีนของไทย ซึ่งได้ช่วยเพิ่มศักยภาพในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนสถานการณ์ดีขึ้น และสามารถเปิดประเทศได้อีกครั้ง

ในหลายประเทศยังต้องเผชิญกับผู้ติดเชื้อที่ยังมีจำนวนสูง ซึ่งไทยไม่ต้องการที่จะกลับไปเผชิญสถานการณ์นั้นอีก นายกรัฐมนตรีจึงได้ย้ำว่าจะนำวัคซีนที่ได้รับมอบในครั้งนี้ไปกระจายฉีดให้อย่างทั่วถึง เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันและเพื่อความปลอดภัยของประชาชนไทย

ด้านอุปทูตฯ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวยินดีที่มีส่วนสำคัญในการมอบวัคซีนจากสหรัฐฯ และภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนประเทศไทยในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ใ นไทย จนมีส่วนช่วยให้ไทยกลับมาเปิดประเทศ และดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

พร้อมกล่าวว่า จากการฉีดวัคซีนที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว การรักษาก็มีความสำคัญเช่นกัน ซึ่งสหรัฐฯ พร้อมพิจารณาให้การสนับสนุนเช่นกัน ทั้งนี้ สหรัฐฯให้ความสำคัญกับการกระชับความสัมพันธ์กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากการแลกเปลี่ยนหารือระหว่างกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

อนึ่ง การรับมอบวัคซีนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ครั้งที่ 2 ในวันนี้ เป็นไปตามที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศว่าจะมอบวัคซีนกว่า 2.5 ล้านโดสให้กับไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ