(เพิ่มเติม) นายกฯ ย้ำไทยพร้อมรับมือโอมิครอน วอนอย่าตื่นตระหนก-ยังไม่มีล็อกดาวน์

ข่าวทั่วไป Tuesday December 7, 2021 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยืนยันว่าไม่มีการสั่งล็อกดาวน์ แม้ขณะนี้จะพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนรายแรกในประเทศไทย พร้อมทั้งขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และมั่นใจในความพร้อมระบบสาธารณสุขของไทย รวมทั้งขอให้รับฟังการรายงานสถานการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

"นายกฯ ขอว่าอย่าตื่นตระหนกจากการพบผู้ติดเชื้อรายแรกในไทย ขอให้มั่นใจในความพร้อมของไทย ทั้งสถานพยาบาล ระบบเฝ้าระวัง คัดกรอง ติดตามตรวจสอบ และที่สำคัญ วัคซีนสามารถป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง รวมทั้งการเสียชีวิตได้" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ

พร้อมเห็นว่า ขณะนี้สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิดในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น ทั้งจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ และผู้เสียชีวิตที่มีจำนวนลดลง ขณะเดียวกัน ยังจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ไปวางมาตรการและกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มข้นขึ้นเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

สำหรับความชัดเจนกรณีการวางมาตรการและการปรับเพิ่มระดับความเข้มข้นของพื้นที่เพื่อป้องกันเชื้อโอมิครอนนั้น คาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือน ม.ค.65 เนื่องจากต้องรวบรวมข้อมูลจากบุคคลที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ตลอดจนการพิจารณาข้อมูลอาการของโรค การเสียชีวิต และสถานที่ระบาด เพราะแต่ละพื้นที่ก็มีความแตกต่างกันในเรื่องของการฉีดวัคซีนด้วย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ข้อมูลยังไม่มากพอที่จะสรุป ต้องใช้เวลาประมาณอีก 2 สัปดาห์ในการประเมินความรุนแรงของเชื้อ ซึ่งไม่ใช่แค่ไทยที่เดียว แต่องค์การอนามัยโลก (WHO) และบริษัทผลิตวัคซีนเองก็รอประเมินข้อมูลเช่นกัน

นายสาธิต กล่าวว่า ในขณะนี้ยังคงดำเนินกิจการและกิจกรรมทุกอย่างเป็นปกติ ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด คู่ขนานกันไปกับการคัดกรองคนเข้าประเทศอย่างเข้มงวด และติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด หากมีข้อมูลชัดเจนก็ต้องพร้อมที่จะตัดสินใจในเรื่องนั้นๆ ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ