AOTเผยเร่งคลอดหลักเกณฑ์ชดเชยผู้ได้รับผลกระทบจากเสียงให้เสร็จก่อนสิ้นปี

ข่าวทั่วไป Friday November 2, 2007 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.เร่งคลอดหลักเกณฑ์การประเมินราคาสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาภายในสิ้นปีนี้ โดยเน้นราคาเป็นธรรมและสามารถซื้อที่อยู่อาศัยได้ใกล้เคียงกับที่อยู่อาศัยเดิม
"ทอท.อยู่ระหว่างเร่งกำหนดหลักเกณฑ์การประเมินราคาสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง NEF มากกว่า 40 จำนวนประมาณ 700 หลังคาเรือน รวมทั้งประเมินวงเงินที่ต้องจ่ายเงินชดเชยสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว เพื่อเสนอให้ ครม.พิจารณาภายในสิ้นปีนี้" นายชวลิต เศรษฐเมธีกุล กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าว
ทั้งนี้ AOT ต้องการให้ ครม.พิจารณากรอบดังกล่าวก่อนเพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง ซึ่งหาก ครม.อนุมัติแล้วจะทำให้การประเมินราคาและการให้ความช่วยเหลือประชาชนเดินหน้าได้เร็วขึ้น ส่วนจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเงินชดเชยนั้น เบื้องต้น AOT จะพยายามรับผิดชอบทั้งหมด แต่หากนโยบายภาครัฐต้องการให้ AOT ซื้อสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ในเขต NEF 30-40 ด้วย AOTคงต้องขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นบางส่วนด้วย
สำหรับหลักประเมินราคาจะยึดความเป็นธรรม คือ ประชาชนที่เคยอาศัยอยู่ในสิ่งปลูกสร้างและพื้นที่ขนาดเท่าใดก็ควรได้รับเงินชดเชยเพื่อให้สามารถไปหาที่อยู่อาศัยในลักษณะใกล้เคียงกับเดิม โดย AOT ได้รวบรวมราคาที่อยู่อาศัยในรัศมี 6-7 กิโลเมตรรอบพื้นที่ เพื่อนำมาเฉลี่ยเป็นราคากลางและกำหนดเป็นราคาประเมินสิ่งปลูกสร้าง
นอกจากนั้น ยังเห็นว่าควรต้องมีเงินชดเชยในส่วนของค่าขนย้าย 10% ของราคาประเมิน และมีเงินชดเชยสำหรับค่าเฟอร์นิเจอร์อีก 10% ของราคาประเมิน
"ในการประชุมคณะกรรมการฯ วันที่ 5 พฤศจิกาฯนี้จะรายงานเรื่องผลกระทบด้านเสียงให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งจะได้พิจารณาหลักเกณฑ์ในการประเมิน และกรอบวงเงินว่าจะรับภาระทั้งหมดได้หรือไม่ และจะใช้เงินจากแหล่งใด" นายชวลิต กล่าว
สำหรับการมอบเงินชดเชยเพื่อการปรับปรุงอาคารและสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงจากการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ล่าสุด AOT ได้มอบเงินรวม 4.942 ล้านบาทให้กับเจ้าของกรรมสิทธิ์อาคารและสิ่งปลูกสร้างจำนวน 12 ราย ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์อาคารทั้งหมด 17 อาคาร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในพื้นที่เขตลาดกระบัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ