สธ.เพิ่ม "แชทบอท" ในแอป-ไลน์หมอพร้อม ไขข้อข้องใจปัญหาโควิดให้ประชาชน

ข่าวทั่วไป Sunday January 30, 2022 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สธ.เพิ่ม

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนโควิด-19 กล่าวถึงการใช้งานระบบ "หมอพร้อม" ว่า ประชาชนสามารถใช้ระบบหมอพร้อมได้ทั้งแอปพลิเคชัน และระบบ Line Official Account ในการแสดงข้อมูลสุขภาพประจำตัว เช่น Digital Health Pass แสดงข้อมูลผ่านคิวอาร์โคดเกี่ยวกับการรับวัคซีนโควิด-19, การตรวจหาเชื้อทั้ง ATK และ RT-PCR รวมถึงผลการรักษาการติดเชื้อโควิด-19, การแสดงใบรับรองแพทย์ดิจิทัลของโรงพยาบาลที่เข้าร่วม รวมถึงสามารถตรวจสอบคลินิกเอกชน ร้านขายยาใกล้ตัวที่เข้าร่วมเป็น "หมอพร้อม Station" เพื่อช่วยลงข้อมูลผลการตรวจ ATK ให้แสดงข้อมูลในระบบหมอพร้อมได้

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ขณะนี้หมอพร้อมได้เพิ่มฟังก์ชัน "แชทบอท" ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) พร้อมด้วยพาร์ทเนอร์ผู้พัฒนา บริษัท ดิจิตอล ไดอะล็อก จำกัด และได้เริ่มทดสอบระบบเพื่อการใช้งานเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 โดยแชทบอทจะช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับโรคโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องวัคซีนโควิด 19 เช่น อาการและผลข้างเคียง การรับวัคซีนเข็ม 3 เป็นต้น

ทั้งนี้ ระบบมีการรวบรวมคำสำคัญ (key word) มากกว่า 1,000 คำ รวมคำถามประมาณ 150 ข้อ ซึ่งเป็นคำถามที่พบบ่อย เชื่อว่าจะสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น โดยใน "แอปพลิเคชันหมอพร้อม" สามารถเข้าใช้งานผ่านไอคอนรูปหุ่นยนต์ บริเวณมุมล่างขวาของหน้าจอ ส่วนการใช้งานบน "ไลน์หมอพร้อม" ให้เลือกฟังก์ชัน คุยกับหมอพร้อม (chatbot) ในห้องสนทนา ระบบจะแสดงหัวข้อคำถามและคำถามย่อยให้เลือก หรือสามารถพิมพ์ข้อคำถามเข้าระบบเพื่อประมวลผล แชทบอทจะตอบคำถามโดยอัตโนมัติ

"ทีมพัฒนาแชทบอท จะมีการประเมินข้อคำถามจากประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงระบบ รวมถึงจัดทำชุดคำตอบ ข้อคำถามที่พบบ่อยเพิ่มเติม เพื่อให้การใช้งานแชทบอทมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นต่อไป" นพ.โสภณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ