กฟน.-กทม. เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Charging Station ที่สวนเบญจกิติ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 22, 2022 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กฟน.-กทม. เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV Charging Station ที่สวนเบญจกิติ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ร่วมพิธีเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ สวนเบญจกิติ โดยเป็นความร่วมมือในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าชนิด AC Normal Charger ขนาด 22 kW หัวชาร์จ AC Type 2 จำนวน 2 เครื่อง เพื่อรองรับการใช้งานแก่ประชาชน

โดยในช่วงต้นนี้ MEA จะยังไม่มีคิดค่าบริการในการอัดประจุแต่อย่างใด สวนเบญจกิติ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญ และเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ตามนโยบายของรัฐบาลมุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society )

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร ได้มีนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ลดมลพิษทางอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต้องการสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low carbon Society) และได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่งเป็นผู้ประสานงานและนำร่องโครงการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่สวนสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

สวนป่า "เบญจกิติ" เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่พักผ่อนของคนเมืองที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง โดยกรุงเทพมหานครได้รับมอบให้เป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาและบริหารจัดการ และในแต่ละวันจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งในวันจันทร์ - ศุกร์ มีผู้ใช้บริการโดยเฉลี่ย ประมาณ 4,000 คน/วัน และในวันหยุดมีผู้ใช้บริการมากกว่า 10,000 คน/วัน ซึ่งกิจกรรมที่ผู้มาใช้บริการนิยมทำได้แก่ การออกกำลังกาย การถ่ายภาพ และการศึกษาธรรมชาติ เป็นต้น เหมาะที่จะเป็นพื้นที่นำร่องโครงการความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและการไฟฟ้านครหลวง เพื่อตอบสนองนโยบายและร่วมกันผลักดันให้ประชาชนผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความสะดวก สามารถค้นหาสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) รวมถึงสั่งจองสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) หรือหัวจ่ายประจุไฟฟ้าล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่นได้

โดยสวนป่าเบญจกิติ จะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00-20.00 น. ประชาชนสามารถเข้ามาชาร์จไฟฟ้าในช่วงเวลาดังกล่าวได้และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรการส่งเสริมการพัฒนาสถานีให้บริการอัดประจุไฟฟ้าแบบสาธารณะให้เพียงพอต่อการใช้งาน ส่งผลให้เกิดการปรับเปลี่ยนยานพาหนะมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น และจะขยายวงกว้างไปยังสวนสาธารณะ ลานจอดรถ และสถานที่ราชการอื่น ๆ ตามลำดับ เพื่อให้ครอบคลุมทุกการเดินทางของผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครต่อไป

นายจาตุรงค์ กล่าวว่า ปัจจุบัน MEA ได้ดำเนินการติดตั้งหัวชาร์จ MEA EV จำนวน 22 สถานีชาร์จ ที่ทำการไฟฟ้านครหลวงเขตต่าง ๆ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และที่บริเวณ 7-Eleven สาขาบ้านสวนลาซาล (ศรีนครินทร์) และสาขา สน.บางขุนนนท์ และจะดำเนินการติดตั้งหัวชาร์จ MEA EV แล้วเสร็จครบทุกจุดในเดือนธันวาคม 2565 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ