ม็อบล็อตเตอรี่รายย่อยยังไม่พอใจคำตอบรัฐบาล ยันเดินหน้าต่อสู้ด้วยสันติวิธี

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2022 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปรับมอบหนังสือข้อเรียกร้องจากกลุ่มชมรมเครือข่ายผู้ค้าล็อตเตอรี่รายย่อย จ.เลย จำนวนประมาณ 350 คน ซึ่งเดินทางมาปักหลักชุมนุมที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ทำเนียบรัฐบาล นำโดยนายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ หรือ สจ.โก้ เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีผู้ค้าล็อตเตอรี่รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากการมาตรการค้าสลากฯ ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยมองว่าการแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคาของรัฐบาลไม่เป็นธรรม ไม่ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ค้ารายย่อย และเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนรายใหญ่ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำรั้วแผงเหล็ก พร้อมเจ้าหน้าที่ยืนแถวกั้น และมีการปิดกั้นการจราจรความสงบเรียบร้อย

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนทุกกลุ่ม และมีเจตนาที่ต้องการแก้ปัญหาสลากแพงโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นการเฉพาะ คำนึงถึงเพียงประชาชนทุกคนทั่วประเทศจะต้องได้รับความเป็นธรรม ต้องสามารถซื้อสลากฯ ได้ในราคา 80 บาท ขณะที่รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะดูแลประชาชนที่เป็นผู้ค้าสลากทุกกลุ่มด้วยเช่นกัน

ในส่วนของรายละเอียดและข้อเท็จจริงนั้น ขอให้ผู้ค้าได้แจ้งประเด็นปัญหาดังกล่าวแก่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้โดยตรง ซึ่งหากเป็นความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นจริง ทางรัฐบาลจะร่วมมือกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ค้าสลากรายย่อยอย่างแน่นอน

ด้านนายจีระศักดิ์ กล่าวว่า ทางกลุ่มไม่ขัดข้องเรื่องการแก้ไขปัญหาราคาสลาก 80 บาท แต่ปัญหา คือ เบื้องหลังโควต้าต้องไม่ใช่กลุ่มทุน เพราะหากเป็นเช่นนี้พวกเราไม่ยอม ดังนั้นจุดยืนยันของเรา คือต้องการเห็น 80 บาทเกิดขึ้นจริง แต่โควต้าก็ควรเกิดขึ้นกับผู้ค้าตัวจริงด้วย

ส่วนที่นายอนุชา ระบุขอให้ไปพูดคุยกับกองสลากพิจารณาเรื่องการเยียวยานั้น นายจีระศักดิ์ กล่าวว่า ได้ไปพูดคุยหลายครั้งแล้ว แต่เขาก็ยืนยันว่าทำถูกต้องและก็อ้างเรื่อง 80 บาทอย่างเดียว ขณะที่เบื้องหลังมีนายทุนเข้าไปอยู่ในระบบ ซึ่งทางกลุ่มยืนยันพร้อมจะปักหลักชุมนุมต่อเนื่องจนกว่าจะได้รับความยุติธรรม โดยต่อสู้ด้วยแนวทางสันติวิธี และยังไม่พอใจกับคำตอบที่ได้รับในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ