รัฐบาลเตือนชาวนาติดตามประกาศกรมอุตุฯ ใกล้ชิด หาวิธีป้องกัน-ดูแลคุณภาพผลผลิตข้าว

ข่าวทั่วไป Sunday November 27, 2022 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเตือนชาวนาติดตามประกาศกรมอุตุฯ ใกล้ชิด หาวิธีป้องกัน-ดูแลคุณภาพผลผลิตข้าว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ระบุถึงสภาพอากาศว่าในระยะนี้หลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยจะยังมีฝนตกเป็นวงกว้าง ทั้งภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้นรัฐบาลขอแจ้งเตือนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ขณะนี้อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวและตากผลผลิตตามฤดูการเก็บเกี่ยว ให้ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับผลผลิต อาทิ ติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด เลือกวันเก็บเกี่ยวก่อนหรือหลังวันที่คาดว่าจะมีฝน มีพื้นที่กองข้าวและวัสดุคลุมกองข้าวที่เหมาะสมเพื่อป้องกันฝน

ทั้งนี้ หากไม่มีมาตรการดูแลป้องกันที่เหมาะสม จะทำให้เกิดความเสียหายผลกระทบทั้งในเชิงปริมาณ น้ำหนัก และคุณภาพ เกิดความชื้น เนื้อข้าวมีสีเหลือง มีกลิ่น ขึ้นราหรือเกิดท้องไข่ และเมื่อนำมาสีก็จะมีผลทำให้เมล็ดเกิดการแตกหัก และจะได้ข้าวไม่เต็มเมล็ดเท่าที่ควร รวมทั้งขอให้ดูแลความปลอดภัยในขั้นตอนการตากผลผลิต เนื่องจากหลายพื้นที่ประชาชนนิยมนำข้าวมาตากบนถนนในหมู่บ้าน และชุมชน กีดขวางการจราจร และเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุได้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ขอให้เกษตรกรติดตามการแจ้งเตือนสภาพอากาศจากกรมอุตุวิทยาอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้ได้คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 26-29 พ.ย. 65 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก ยังคงมีฝน ส่วนในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่ง จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ขณะที่ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ