DSI ขยายผลนำกำลังบุกค้นหมูเถื่อนโกดังห้องเย็นรายใหญ่สมุทรสาคร

ข่าวทั่วไป Tuesday November 21, 2023 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค และชุดปฏิบัติการพิเศษ DSI นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงรับฝากแช่เย็นอาหารแช่แข็งขนาดใหญ่ ในตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร บนพื้นที่มากกว่า 30 ไร่ หลังมีข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวนของ DSI ว่า โรงรับฝากแช่เย็นดังกล่าว เป็นบริษัทนอมินีของนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง จำนวน 24 บริษัท shipping นำเข้าเนื้อหมูเถื่อน ซึ่งสำแดงเท็จเป็นอาหารทะเลและสินค้าอื่นๆ มาจากต่างประเทศและนำมาลงที่ท่าเรือแหลมฉบัง และพื้นที่จุดต่างๆ ประมาณ 250,000 ตัน หรือกว่าหมื่นตู้ ก่อนจะนำเนื้อหมูเถื่อนบางส่วน ทยอยมาฝากไว้ที่ห้องแช่เย็นต่างๆ

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่แสดงหมายค้น ได้มีการพูดคุยกับพนักงานของโรงแช่เย็นดังกล่าว พร้อมกับเก็บรวบรวมพยานหลักฐานและเข้าไปตรวจสอบภายในโกดังแช่เย็นที่อยู่ภายใน เพื่อตรวจสอบว่ามีเนื้อหมูเถื่อนที่ถูกลักลอบนำเข้ามาจากเครือข่ายขบวนการที่ DSI รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

พ.ต.ต.สุริยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบโรงแช่เย็นภายในพื้นที่ กว่า 2 ชั่วโมง พบว่าไม่มีเนื้อหมูเถื่อนต้องสงสัยตามที่ DSI มีข้อมูลอยู่ มีเพียงเอกสารการนำฝากเนื้อหมูเถื่อนจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีความเกี่ยวพันไปถึงบริษัทชิปปิ้งที่ DSI แจ้งข้อกล่าวหาและ 2 พ่อลูกนายทุนที่ DSI เพิ่งจับกุมตัว ส่วนเนื้อหมูที่นำมาฝากไว้ จากการตรวจสอบไม่พบเนื้อหมูจำนวนดังกล่าวภายในโรงแช่ แต่บริษัทของนายทุน 2 พ่อลูก สร้างเอกสารหลักฐานเท็จว่านำเนื้อหมูจำนวนดังกล่าวมาฝากไว้

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีการพยายามนำเนื้อหมูจำนวนดังกล่าว เข้ามาฝากไว้ที่โรงแช่ดังกล่าว แต่โดนกระบวนการตรวจสอบของโรงงานที่ค่อนข้างเข้มงวดสกัดไว้ เนื่องจากมีระเบียบการรับฝากที่ค่อนข้างชัดเจน จึงพบพิรุธหลายอย่าง อาทิ ไม่มีเอกสารการนำเข้า การเสียภาษี และการตรวจจากกรมปศุสัตว์ หรือกรมประมงอีกครั้ง เมื่อเปิดดูภายในตู้แช่กลับพบว่ามีการสำแดงเท็จ โดยในเอกสารรับฝากระบุว่าเป็นหัวปลาแซลมอน แต่เมื่อทางโรงงานขอเปิดดู กลับกลายเป็นชิ้นส่วนหมูจึงปฏิเสธการรับฝากไป

ส่วนกรณีของนายสมนึก กยาวัฒนกิจ บุคคลที่มีกระแสข่าวว่าถูกออกหมายเรียกมาสอบปากคำกับกรมสอบสวนคดีพิเศษในวันนี้ จากกรณีนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน จำนวน 161 ตู้ อธิบดี DSI กล่าวว่า เบื้องต้นกรณีดังกล่าวนายสมนึก ไม่ได้เป็นผู้ถูกออกหมายเรียกแต่เป็นผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในคดีนำเข้าหมูเถื่อน ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนได้รับการประสานว่า จะเข้ามามอบตัวที่ DSI ภายในวันนี้ แต่หากเจ้าตัวไม่เดินทางเข้ามามอบตัว หรือไปพบตัวในพื้นที่ใดก็จะเข้าจับกุมดำเนินคดีทันที

ซึ่งจากข้อมูลพบว่านายสมนึก มีการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนเข้ามาที่ท่าเรือแหลมฉบัง 1 ตู้ จากจำนวน 161 ตู้ ทั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นจำนวนไม่มาก แต่ได้มีการสืบสวนย้อนกลับไปพบว่านายสมนึก มีการสั่งนำเข้าเนื้อหมูเข้ามาตั้งแต่ปี 2564 จำนวนมากกว่า 2,385 ตู้ จึงเตรียมดำเนินคดีย้อนหลังในเรื่องดังกล่าว

ด้านนายลือศักดิ์ ลือสุขประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รักชัย ห้องเย็น จำกัด ยืนยันว่า ทางโรงงานไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับฝากเนื้อหมูเถื่อนจำนวนดังกล่าวล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะทางบริษัทมีมาตรฐานการตรวจสอบและรับฝากอย่างชัดเจน โดยสังเกตได้จากขั้นตอนการตรวจสอบที่ตรวจพบว่า บริษัทของกลุ่มผู้ต้องหามีการสำแดงเท็จมาตั้งแต่แรกก็ปฏิเสธไป

ทั้งนี้ เชื่อว่าที่กลุ่มผู้ต้องหาแอบอ้างชื่อของบริษัทไป เนื่องจากทางโรงแช่มีขนาดใหญ่พอที่จะรับฝากเนื้อหมูเถื่อนจำนวนดังกล่าวได้ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับทางบริษัทเป็นอย่างมาก เพราะจะต้องเตรียมนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีเรื่องการแอบอ้างชื่อ และทำเอกสารเท็จกับกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ