ยอดอุบัติเหตุ 4 วันปีใหม่ เสียชีวิตรวม 190 ราย กทม.สูงสุด

ข่าวทั่วไป Tuesday January 2, 2024 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดอุบัติเหตุ 4 วันปีใหม่ เสียชีวิตรวม 190 ราย กทม.สูงสุด

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 ประจำวันที่ 1 ม.ค.67 เกิดอุบัติเหตุ 419 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 422 คน ผู้เสียชีวิต 62 ราย

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว 39.14% ดื่มแล้วขับ 30.55%

ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 86.51% ส่วนใหญ่เกิดบนเส้นทางตรง 85.44% ถนนกรมทางหลวง 39.86% ถนนใน อบต./หมู่บ้าน 33.17%

ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 00.01 - 01.00 น. คิดเป็น 10.26%

ยอดอุบัติเหตุ 4 วันปีใหม่ เสียชีวิตรวม 190 ราย กทม.สูงสุด

ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด อยู่ในช่วงอายุ 20 - 29 ปี 17.36%

จัดตั้งจุดตรวจหลัก 1,785 จุด

เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 51,672 คน

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ และสงขลา (จังหวัดละ 15 ครั้ง)

จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ (22 คน)

จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (5 ราย)

*ยอดสะสมช่วง 4 วัน (29 ธ.ค. 66 - 1 ม.ค. 67)

เกิดอุบัติเหตุรวม 1,570 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ รวม 1,574 ราย ผู้เสียชีวิต รวม 190 ราย

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุดได้แก่ กาญจนบุรี (57 ครั้ง)

จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรี (56 คน)

จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (13 ราย)

จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 19 จังหวัด

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พอใจภาพรวมอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ลดลง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ยังมีประชาชนบางส่วนเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ทำให้เส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดยังมีปริมาณรถหนาแน่น จึงขอให้หน่วยงานต่างๆ ให้ความดูแล ความปลอดภัยทางถนนให้กับประชาชนที่ยังอยู่ระหว่างเดินทางกลับด้วย และหวังว่าในปีต่อไป ทุกหน่วยงานจะช่วยกันเพื่อให้ภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุลดลงได้มากกว่านี้อีก

*สั่งปรับปรุงอาคารชานชาลาสถานีขนส่งหมอชิต 2

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์การบริหารจัดการของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดพื้นที่การให้บริการของสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 ไม่เรียบร้อย ไม่มีความปลอดภัยพื้นฐานให้กับประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานว่า บขส.ได้มีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ดูแลความปลอดภัยของประชาชนบริเวณสถานีขนส่ง มีการตรวจสอบพนักงานขับรถและสภาพรถโดยสารให้มีความพร้อมในการให้บริการผู้โดยสารและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนอย่างต่อเนื่อง และสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติในช่วงปีใหม่ ซึ่งขอให้กระทรวงคมนาคมพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอาคารชานชาลา และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไปด้วย โดยให้ตั้งเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมในช่วงสงกรานต์นี้

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า การจราจรเมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ประชาชนเดินทางกลับเข้ากทม.วันแรก กว่า 585,801 คัน ตำรวจทางหลวงและตำรวจภูธร ได้เปิดช่องทางพิเศษในจุดที่ติดสะสมแล้ว อำนวยความสะดวกการจราจรตลอดทั้งคืน และวันนี้ประชาชนเดินทางกลับต่อเนื่อง มีรายงานจราจรหนาแน่นสายมิตรภาพ และสายเอเชีย ตำรวจได้เข้าปฏิบัติตามแผนดูแลประชาชนอย่างเต็มที่

สำหรับแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต ได้สั่งการบูรณาการทุกหน่วยงานร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุ มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดภาพรวมทั่วประเทศ มีผลการจับกุมอยู่ในเกณฑ์ที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ