ครม.มีมติยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองระงับแถลงการณ์ไทย-กัมพูชา

ข่าวทั่วไป Tuesday July 8, 2008 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงการต่างประเทศยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการอ้างหรือใช้ประโยชน์ใดๆ จากแถลงการณ์ร่วมระหว่างรัฐบาลไทย-กัมพูชา ที่ได้อนุมัติโดยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.51
นายชูศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะมีมติอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เพื่อสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้น ได้มีการรับฟังความเห็นแล้วจากทั้งจากกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ตลอดจนสำนักงานกฤษฎีกาแล้ว
ก่อนหน้านี้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้ยื่นฟ้องนายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ต่อศาลปกครองเพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราวแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ และขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในประเด็นดังกล่าว
ส่วนการให้คณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบด้วยการลาออก หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินชี้ขาดแล้วว่าแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวถือเป็นสัญญาระหว่างประเทศที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนนั้น นายชูศักดิ์ ระบุว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องลาออก เพราะไม่ได้เป็นการจงใจสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเมือง
"รัฐธรรมนูญระบุว่าจะลาออกก็ต่อเมื่อทำให้บ้านเมืองเสียหาย ต้องเป็นเรื่องที่จงใจ แล้วจะรับผิดชอบอะไร บ้านเมืองเสียหายอะไร จะลาออกก็ต้องเป็นเรื่องที่ทำให้บ้านเมืองเสียหาย" นายชูศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ