รมว.เกษตรฯ จะแถลงผลแล็บหวัดนกที่สุโขทัย-อุทัยฯ/เชื่อควบคุมสถานการณ์ได้

ข่าวทั่วไป Monday November 10, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จะแถลงผลจากห้องปฏิบัติการกรณีตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในซากไก่พื้นเมืองที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย และ อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี อย่างเป็นทางการวันนี้ เวลา 11.00 น.

โดยระหว่างนี้กรมปศุสัตว์ได้สั่งทำลายไก่ในพื้นที่รัศมี 5 กม.ไปแล้ว และสั่งพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งในพื้นที่จังหวัดต้องสงสัย และพื้นที่เฝ้าระวัง ซึ่งมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้การแพร่ระบาดขยายวงกว้างได้อย่างแน่นอน

"ซากที่เราตรวจพบเป็นซากไก่พื้นเมืองทั้ง 2 จุด ไม่ใช่ไก่ฟาร์ม หลังจากที่เราตรวจพบได้สั่งทำลายไก่ในรัศมี 5 กิโลเมตรไปแล้ว และพ่นยา เฝ้าระวังทั้งในเขตจังหวัดหรือจังหวัดที่เคยมีประวัติหรือจังหวัดใกล้เคียง ตอนนี้เราเชื่อว่าเราคุมสถานการณ์ไข้หวัดนกได้สมบูรณ์แบบ ไม่ต้องกังวล เพราะไม่ใช่ไก่ฟาร์มหรือไก่ไข่" รมว.เกษตรฯ ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุเช้านี้

นายสมศักดิ์ ระบุว่า สภาพอากาศในขณะนี้ที่เป็นช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาวมักจะพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกอยู่เป็นประจำ รวมถึงในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งกระทรวงฯ ได้เพิ่มมาตรการดูแลการนำเข้าสัตว์ปีกตามแนวชายแดนต่างๆ อย่างเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะการตั้งด่านกักตรวจโรค

อย่างไรก็ดี กระทรวงเกษตรฯ ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในการเฝ้าระวังสถานการณ์การระบาดของเชื้อไข้หวัดนกมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเชื่อว่าการเตรียมรับมือได้อย่างรวดเร็วจะทำให้ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ