สมาคมสื่อแถลงประณามการถูกคุกคาม วอนเห็นใจการทำงาน-หาทางออกสันติวิธี

ข่าวทั่วไป Monday December 1, 2008 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมสื่อทุกแขนงรวมตัวออกแถลงการณ์ประณามหลังผู้สื่อข่าวถูกข่มขู่คุกคามระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ วอนกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใจการทำหน้าที่สื่อมวลชน พร้อมเตือนนักข่าวภาคสนามใช้ความระมัดระวังการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ชุมนุม และขอให้ทุกฝ่ายในสังคมร่วมกันยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นและร่วมกันหาทางออกโดยสันติวิธี

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, สมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำความรุนแรงต่อนักข่าว ช่างภาพ ของสื่อมวลชนทุกแขนงในทุกกรณี เช่น การข่มขู่ทำร้ายช่างภาพที่บันทึกภาพการปะทะกันระหว่างกลุ่มคนที่มีความขัดแย้งทางการเมือง ที่ซอยวิภาวดี 3

การข่มขู่คุกคามนักข่าวและช่างภาพที่จังหวัดเชียงใหม่ขณะทำข่าวการทำร้ายชายชราคนหนึ่งจนเสียชีวิตอย่างโหดเหี้ยม, การปิดล้อมศูนย์ข่าวภาคเหนือของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, การใช้อาวุธสงครามยิงถล่มสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี, การใช้อาวุธปืนยิงรถถ่ายทอดสัญญาณของสถานีโทรทัศน์ข่าวทีเอ็นเอ็น และการบังคับนักข่าวให้ถอดเสื้อรณรงค์ยุติความรุนแรง เป็นต้น

"การกระทำเหล่านี้องค์กรวิชาชีพสื่อไม่อาจยอมรับได้ และถือเป็นการกระทำรุนแรง ขัดขวางการทำหน้าที่สื่อและคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพการรับรู้ข่าวสารของประชาชน เราจึงขอเรียกร้องต่อผู้ชุมนุมทุกฝ่ายยุติการกระทำดังกล่าวโดยเด็ดขาด"เอกสารแถลงการณ์ ระบุ

ในแถลงการณ์ ระบุว่า ไม่ว่าสถานการณ์ความขัดแย้งจะรุนแรงอย่างไร สื่อก็มีหน้าที่ในการนำเสนอข้อเท็จจริงที่รอบด้านทุกแง่ทุกมุมของทุกฝ่าย เพื่อให้ประชาชนนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจ จึงขอเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมได้ตระหนักและเข้าใจการทำหน้าที่ของสื่อ พร้อมกับให้สื่อนำเสนอข่าวอย่างสมดุลรอบด้านไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลใดๆ ที่จะไปเพิ่มความรุนแรงหรือความขัดแย้งในสังคม โดยเฉพาะเอเอสทีวี แม้จะเป็นสื่อที่มีจุดยืนเฉพาะตน หรือเอ็นบีทีซึ่งเป็นสื่อของรัฐหรือวิทยุชุมชนบางสถานี

อย่างไรก็ดี ขอให้นักข่าวทุกแขนงระมัดระวังการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มต่างๆ และต้องตระหนักรู้ตลอดว่า ในพื้นที่การชุมนุมมีอารมณ์ความตึงเครียดของมวลชนเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้น นักข่าวต้องทำหน้าที่ด้วยความอดทน รอบคอบ ให้หลีกเลี่ยงการตอบโต้และยั่วยุในทุกกรณี แลเพื่อให้เกิดความสะดวกปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ ทางสมาคมฯ ได้จัดทำปลอกแขนสำหรับสื่อมวลชนทุกแขนงเพื่อใช้แสดงตนในการเข้าไปทำข่าวในพื้นที่การชุมนุมของฝ่ายต่างๆ

สุดท้ายนี้องค์กรวิชาชีพสื่อขอเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ ที่อยู่ในความขัดแย้งนำมาซึ่งความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประเทศชาติ ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง ขอให้ทุกฝ่ายในสังคมร่วมกันยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นและร่วมกันหาทางออกโดยสันติวิธีอันเป็นความปรารถนาของคนไทยทั้งมวล


แท็ก ผู้ชุมนุม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ