รัฐบาลจะจัดประชุมอาเซียนซัมมิทที่กรุงเทพฯกลาง ก.พ.รอผู้นำบาง ปท.ยืนยัน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2008 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมเตรียมความพร้อมจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีข้อสรุปให้จัดการประชุมดังกล่าวที่กรุงเทพฯ ซึ่งคาดว่าน่าจะจัดประชุมได้ราวกลางเดือน ก.พ.52 โดยขณะนี้รอคำยืนยันจากผู้นำบางประเทศเท่านั้น

"น่าจะได้ข้อสรุปในช่วงประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ ก็คงจะรอการยืนยันจากประเทศจีนอีกประเทศหนึ่ง ทุกอย่างก็คงจะเรียบร้อย" นายสาทิตย์ กล่าว

สำหรับสถานที่ที่จะใช้ในการประชุมนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องความสะดวกและการรักษาความปลอดภัย โดยมีตัวเลือก 3 แห่ง ได้แก่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์, โรงแรมเซ็นทารา และอิมแพ็คเมืองทองธานี ซึ่งหลายหน่วยงานยังมีความกังวลเรื่องความพร้อมและงบประมาณ โดยคาดว่างบประมาณที่ตั้งไว้เดิมจำนวน 500 ล้านบาทอาจไม่เพียงพอ ดังนั้นจะมีการหารือถึงรายละเอียดกันอีกครั้งช่วงหลังปีใหม่

ด้านนายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า จะเสนอเอกสารเกี่ยวกับกรอบความตกลงต่างๆ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ และยืนยันว่าไทยมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว

ขณะที่นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้นำประเทศต่างๆ ได้ยืนยันมาแล้ว แค่รอคำยืนยันจากผู้นำอีก 2-3 ประเทศว่าสะดวกมาประชุมในช่วงกลางเดือน ก.พ.หรือไม่ ซึ่งคาดว่าคงไม่น่ามีปัญหา อีก 2-3 วันน่าจะมีความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ