เอแบคโพลล์เผยคนเชื่อเมาแล้วขับสาเหตุหลักอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Sunday March 29, 2009 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์เผยประชาชนส่วนใหญ่ 84.6% เชื่อการดื่มเหล้าเป็นต้นเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และ 68.5% เห็นด้วยที่รัฐบาลจะประกาศห้ามขายเหล้าตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะประกาศให้สามารถขายเหล้าได้บางช่วงเวลาและสถานที่นั้นเชื่อว่าจะไม่ช่วยให้ลดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชน 77.8% รู้สึกเคลือบแคลงสงสัยต่อรัฐบาลและผู้ใหญ่ในสังคมเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มนายทุน หากปล่อยให้มีการขายเหล้าได้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

"ผลสำรวจก่อนหน้านี้พบว่า ภาพลักษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีจุดอ่อนที่ตกเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนก่อนในเรื่องความกล้าคิดกล้าทำ ถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้อาจเป็นหนึ่งในความรู้สึกนึกคิดที่สะสมทางลบของสาธารณชนต่อเสถียรภาพของรัฐบาลโดยรวมได้ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีต้องกล้าคิดกล้าตัดสินใจอย่างรวดเร็วฉับไวให้มากขึ้น และมาตรการห้ามขายเหล้าตลอดเวลาในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นเรื่องท้าทายในบทพิสูจน์อีกบทหนึ่งว่า การตัดสินใจของรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นอิสระไม่อยู่ภายใต้อิทธิพลของใคร และเล็งเห็นถึงความปลอดภัยและชีวิตของประชาชนชาวบ้านทั่วไปเป็นสำคัญหรือไม่" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าว

ทั้งนี้ เอแบคโพลล์ได้ทำการสำรวจในหัวข้อ "ประชาชนคิดอย่างไรต่อรัฐบาลในประเด็นร้อนมาตรการห้ามขาย/ไม่ห้ามขายเหล้า ช่วงเทศกาลสงกรานต์" จากประชาชนกลุ่มตัวอย่างใน 18 จังหวัด จำนวน 2,147 ครัวเรือน ระหว่างวันที่ 25-28 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ