องค์การอนามัยโลกย้ำการระบาดของไวรัสไข้หวัดหมูในสหรัฐและเม็กซิโกน่าเป็นห่วง

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 26, 2009 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้การระบาดของไข้หวัดหมูในเม็กซิโกและสหรัฐเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงสำหรับทั่วโลก และย้ำให้มีการประเมินอย่างเร่งด่วนถึงความเป็นไปได้ที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดไปทั่วโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 41 ปี

บลูมเบิร์กรายงานว่า WHO ได้ประกาศภายหลังการประชุมฉุกเฉินวันนี้ว่า การระบาดครั้งนี้เป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง แต่ยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนที่จะให้มีการประกาศเพิ่มการระมัดระวังและเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดมากกว่านี้

การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดหมู H1N1 จากคนสู่คนในเม็กซิโกและสหรัฐก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่า ไวรัสชนิดนี้จะทำให้เกิดการแพร่ระบาด โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 81 คนในเม็กซิโกที่อาจจะติดเชื้อไข้หวัดหมู และอีกกว่า 1,000 คนที่ล้มป่วยลงด้วยอาการดังกล่าว ส่งผลให้ประธานาธิบดีเม็กซิโกประกาศภาวะฉุกเฉิน

แถลงการณ์ของ WHO ระบุว่า คณะกรรมการขอให้มีการตอบคำถามที่จำเป็นสำหรับการรับมือกับสถานการณ์ และเห็นว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่น่าเป็นห่วงในระดับสากล

ทั้งนี้ รมว.กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโกได้ยืนยันแล้วว่า มีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดหมูในประเทศ 20 คน และได้มีการนำตัวอย่างเนื้อเยื่อไปตรวจสอบแล้ว 14 ตัวอย่าง ขณะที่รัฐเท็กซัสและแคลิฟอร์เนียก็มีรายงานเรื่องผู้ติดเชื้อไข้หวัดหมูแล้วเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ