แคนาดาเผยพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดหมู 6 ราย คาดจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 06:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการแคนาดาเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส H1N1 หรือ ไข้หวัดหมู 6 คนภายในประเทศ ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่กำลังแพร่ระบาดในเม็กซิโกค และคาดว่าจะจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีก

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ไข้หวัดหมูที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากเม็กซิโก ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยในเม็กซิโกเสียชีวิตแล้ว 81 คน และคาดว่าการแพร่ระบาดจะรุนแรงที่สุดในรอบ 41 ปี ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) จัดประชุมวาระเร่งด่วนและกำลังประเมินสถานการณ์ว่าควรจะเพิ่มการประกาศเตือนเฝ้าระวังไวรัสไข้หวัดหมูทั่วโลกหรือไม่

ภาวะตื่นตระหนกเรื่องไข้หวัดหมูส่งผลให้รัฐบาลทั่วเอเชียตื่นตัวรับมือกับการแพร่ระบาด โดยทางการญี่ปุ่นสั่งให้เพิ่มการตรวจสอบอย่างเข้มงวดกับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเม็กซิโก ประเทศต้นเหตุการระบาด ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นเรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และยืนยันว่ายาทามิฟลูสามารถรักษาอาการติดเชื้อได้ และญี่ปุ่นมียาดังกล่าวเพียงพอ

ส่วนรัฐบาลเกาหลีใต้และไต้หวันสั่งให้ตรวจสอบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อ นอกจากนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ยังสั่งระงับการจำหน่ายเนื้อหมูจากเม็กซิโกและสหรัฐเป็นการชั่วคราว

นอกจากนี้ จีน ฮ่องกง และอินโดนีเซีย ซึ่งเคยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของเชื้อไข้หวัดนก H5N1 กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเริ่มการตรวจอย่างเข้มงวดตามสนามบินทุกแห่ง และรัฐบาลออสเตรเลียสั่งให้ประชาชนที่เดินทางกลับจากเม็กซิโกและมีอาการต้องสงสัย ให้รับการตรวจสอบจากแพทย์โดยด่วน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ