H1N1 FLU: องค์การอนามัยโลกเตือนทุกฝ่ายอย่าวางมือเรื่องการป้องกันการระบาด

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนให้ทุกประเทศเตรียมความพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อยู่เสมอ แม้ว่าการแพร่กระจายของไวรัสในประเทศต่างๆจะมีทั้งที่เพิ่มขึ้นและลดลง เนื่องจากในขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้อยู่ในระดับสูงสุดแล้วหรือไม่ ล่าสุด ได้มีการยืนยันยอดผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 900 รายใน 5 ทวีป ดังนั้น ทุกประเทศจึงยังไม่สมควรที่จะลดระดับการเฝ้าระวังและการเตรียมความพร้อม

บีบีซีรายงานว่า คำเตือนของ WHO มีขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเม็กซิโกออมาเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในประเทศมีแนวโน้มที่จะลดลง โดยคาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้กว่า 100 คน และมีเพียง 22 รายเท่านั้นที่ได้มีการยืนยันแล้ว

โฮเซ คอร์โดบา รัฐมนตรีสาธารณสุขเม็กซิโก กล่าวในการแถลงข่าวว่า ดูเหมือนว่าการติดเชื้อของไวรัสจะขยายตัวในระดับสูงสุดไปเมื่อวันที่ 23-28 เม.ย.แล้ว ตอนนี้การแพร่ระบาดจึงลดลง

เกรกอรี ฮาร์ทเล เจ้าหน้าที่ของ WHO กล่าวว่า วงจรล่าสุดของการระบาดอาจจะผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ความว่า การระบาดจะสิ้นสุดลง ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องเตรียมพร้อม ยังมีโอกาสอีกมากที่ไวรัสชนิดนี้จะกลับมาโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่อากาศหนาวเย็นกว่าเดิม

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐมองว่า อาจจะมีการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไปทั่วประเทศ หลังจากที่ได้มีการยืนยันยอดผู้ติดเชื้อมากเกินครึ่งหนึ่งของจำนวนรัฐทั้งหมดในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ