H1N1 FLU: "โรช" บริจาคยาทามิฟลูให้องค์การอนามัยโลกรับมือไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรช โฮลดิ้ง เอจี บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ประกาศบริจาคยาทามิฟลูจำนวน 5.65 ล้านชุดให้ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ยาทามิฟูลจำนวนกว่า 5 ล้านชุดนี้จะถูกนำไปรวมกับสต็อกยาที่ทาง WHO ดำเนินการจัดส่งให้กับกลุ่มประเทศยากจนหลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นเชื้อไวรัส A (H1N1) ขณะที่ยาทามิฟลูชนิดแคปซูลขนาดเล็กจำนวนอีก 650,000 ชุดจะเก็บไว้เป็นสต็อกสำหรับเด็ก

นอกจากนี้ โรช ยังมีแผนเพิ่มอัตราการผลิตยาต้านไวรัสอีก 110 ล้านชุด ในอีก 5 เดือนข้างหน้า หรือประมาณ 22 ชุดต่อเดือน จากนั้นจะเพิ่มอัตราการผลิตเป็น 36 ล้านชุดต่อเดือนไปจนถึงสิ้นปีหากเห็นว่ามีความต้องการมากพอ

วิลเลียม เอ็ม เบิร์นส์ หัวหน้าแผนกเวชภัณฑ์ของโรชกล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้แสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปทั่วโลกได้อย่างไม่คาดคิดและยังแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ทาง WHO และโรชต้องเพิ่มการสำรองยาเพื่อช่วยภาครัฐบาลรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่อาจเกิดขึ้นระลอกใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ