H1N1 FLU: สธ.พบคนไทยติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 รายที่ 4 หลังผลแล็ป 2 ที่ตรงกัน

ข่าวทั่วไป Sunday May 31, 2009 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2552) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายแพทย์สมชัย นิจพานิช รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และนายแพทย์ศุภมิตร ชุณหสุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศขึ้นทะเบียนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายอายุประมาณ 50 ปี เริ่มป่วยภายหลังเดินทางกลับจากประเทศสหรัฐอเมริกา

"ถือเป็นรายที่ 4 ที่กระทรวงสาธารณสุขขึ้นทะเบียนเป็นคนไทยรายที่ 4 ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 หลังผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ 2 ที่คือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และโรงพยาบาลศิริราชออกมาตรงกันและไม่จำเป็นต้องส่งไปตรวจยืนยันที่สหรัฐอเมริกาแล้ว เพราะตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกตอนนี้เรารู้แล้วว่าหน้าตาของเชื้อโรคเป็นอย่างงไร ซึ่งถ้าผล 2 ที่ออกมายืนัยนก็ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ป่วยได้เลย"เจ้าหน้าที่ สธ.กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

โดยผู้ป่วยรายนี้เดินทางถึงประเทศไทยเมื่อเที่ยงคืนวันที่ 25 พ.ค. และเริ่มป่วยเช้าวันที่ 26 พ.ค. 52 มีอาการเล็กน้อย โดยมีไข้ต่ำๆ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อย ได้ไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกทม.ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2552 และแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเสมหะส่งตรวจที่ศูนย์ไข้หวัดใหญ่แห่งชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และที่ โรงพยาบาลศิริราช ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้ง 2 แห่ง พบว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ขณะนี้ผู้ป่วยอาการเป็นปกติแล้ว ทีมเฝ้าระวังควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ติดตามเฝ้าระวังและให้การดูแลที่บ้าน รวมทั้งบุคคลใกล้ชิดในครอบครัวอีก 5 คน ทุกคนได้รับยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ กินติดต่อกัน 5 วัน

สำหรับสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2552 มีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 15,510 รายใน 53 ประเทศ เสียชีวิต 99 ราย สำหรับไทยมีผู้ป่วยยืนยัน 4 ราย และวันนี้มีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 6 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ