H1N1 FLU:สธ.ปรับมาตรการรับมือหวัดใหญ่ 2009 เน้นให้ปชช.รู้วิธีดูแลตนเอง

ข่าวทั่วไป Saturday June 13, 2009 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของประเทศไทยขณะนี้ เริ่มมีการพบผู้ป่วยกระจายในหลายพื้นที่ ข้อมูลทางวิชาการล่าสุดพบว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 มีความคล้ายคลึงกับโรคไข้หวัดใหญ่ธรรมดาที่แพร่ระบาดตามฤดูกาล คือมีอาการป่วยคล้ายกันและการติดต่อเหมือนกัน อัตราตายต่ำ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการน้อย บางรายมีอาการน้อยมากจนไม่รู้ว่าป่วย และส่วนใหญ่หายได้เองภายใน 3-4 วัน โดยไม่ต้องใช้ยารักษา

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงปรับมาตรการในการป้องกันโรค โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้ประชาชนให้รู้จักการดูแลตนเองอย่างถูกวิธี คือ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ซึ่งมีอาการป่วยเล็กน้อย ให้หยุดพักเพื่อรักษาตัวที่บ้าน นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำมากๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ และป้องกันการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่น โดยใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะหลังไอ จาม และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น แต่หากอาการรุนแรงขึ้น เช่น มีไข้สูง หรือไอมาก หรือหายใจลำบาก ให้ไปรักษาที่โรงพยาบาล

นายวิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการในการรักษาพยาบาล คณะทำงานด้านการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี ศิริราช และจุฬาลงกรณ์ ได้ร่วมกันปรับปรุงและกำหนดแนวทางในการวินิจฉัยและดูแลรักษาพยาบาล ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับข้อมูลทางวิชาการล่าสุดจากประเทศต่างๆ เพื่อใช้เป็นคู่มือสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ ในการดูแลผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ

โดยเฉพาะในประเด็นของให้ยาต้านไวรัส ซึ่งในแนวทางใหม่จะให้เฉพาะในกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องได้รับยาเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาตามมา โดยจะมีการประชุมชี้แจงแนวทางที่ปรับปรุงใหม่นี้ให้กับกลุ่มแพทย์ของสถานบริการทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ในวันอังคารที่ 16 มิ.ย.นี้ และขอให้ประชาชนมั่นใจว่าแพทย์ทุกท่านจะมีแนวทางที่ทันสมัย เพื่อให้การดูแลผู้ป่วยทุกรายให้มีความปลอดภัยที่สุด

ทั้งนี้ ในวันนี้ได้ออกคำแนะนำกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 7 เพื่อการป้องกันโรคสำหรับกลุ่มต่างๆ ซึ่งได้ปรับปรุงใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และข้อมูลวิชาการที่ทันสมัย ในคำแนะนำดังกล่าว สำหรับประชาชนทั่วไปเน้นการป้องกันตนเอง ไม่ให้ป่วย และการป้องกันการแพร่เชื้อจากผู้ป่วย สำหรับสถานศึกษา สถานประกอบการ และสถานที่ทำงาน เน้นการให้นักเรียนหรือพนักงานที่มีอาการป่วยหยุดเรียนหรือหยุดงาน เพื่อไม่ให้จำเป็นต้องปิดสถานศึกษาหรือสถานประกอบการ โดยสามารถ ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ทั่วโลก ถึงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย องค์การอนามัยโลกรายงานมีผู้ป่วยทั้งหมด 29,669 ราย ใน 74 ประเทศ เสียชีวิต 145 ราย แยกเป็น เม็กซิโก 108 ราย สหรัฐอเมริกา 27 ราย แคนาดา 4 ราย ชิลี 2 ราย และคอสตาริก้า สาธารณรัฐโดมินิกัน โคลัมเบีย กัวเตมาลา ประเทศละ 1 ราย ในประเทศไทย วันนี้มีผู้ป่วยยืนยันโรคสะสมตั้งแต่เดือนเมษายน -13 มิถุนายน 2552 ทั้งหมด 106 ราย ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้รับการรักษาหายดีแล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ