ดุสิตโพลเผยคนห่วงคดีกลุ่มเหลือง-แดงมี 2 มาตรฐาน แนะรัฐบาลอย่าแทรกแซง

ข่าวทั่วไป Saturday July 11, 2009 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 58.69% เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาที่ว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยมี 2 มาตรฐาน เพราะมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ, ควรใช้การตัดสินที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ขณะที่อีก 26.09% ไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาดังกล่าว เพราะควรมั่นใจและเคารพต่อกระบวนการยุติธรรม, ควรรับฟังเหตุผลและคำชี้แจงก่อนด่วนสรุป

โดยในส่วนของการดำเนินคดีกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือกลุ่มเสื้อเหลืองนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นว่าจะมีการตัดสินด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส เพราะไม่มั่นใจในคณะทำงานที่เข้ามาร่วมพิจารณาตัดสินคดี, อาจถูกแทรกแซงจากผู้มีอิทธิพล ฯลฯ เช่นเดียวกับการดำเนินคดีกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นว่าจะมีการตัดสินด้วยความเป็นธรรมและโปร่งใส เพราะกลัวว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติและใช้ 2 มาตรฐานมาตัดสิน

ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ 54.55% ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะเข้ามาดูแลคดีของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะแสดงถึงความไม่โปร่งใส, ควรปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมได้ดำเนินคดีเองอย่างเป็นอิสระ, การเมืองไม่ควรเข้ามาแทรกแซง, อาจส่งผลให้ประชาชนบางกลุ่มเกิดความไม่พอใจ ขณะที่ประชาชน 30.41% เห็นด้วย เพราะจะได้ทราบถึงความก้าวหน้าในการดำเนินคดี, เป็นการตรวจสอบการทำงานอีกทางหนึ่ง และรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลบ้านเมืองอยู่แล้ว

จากการสำรวจยังพบว่า หน่วยงานที่ประชาชนให้ความเชื่อถือและเชื่อมั่นในการทำงานมากที่สุด อันดับแรก คือ ศาล รองลงมาคือ อัยการ, กรมราชทัณฑ์ และ ตำรวจ

ส่วนข้อเสนอแนะต่อการที่จะทำให้กระบวนการยุติธรรมของไทยดีขึ้นนั้น อันดับแรก เห็นว่าต้องสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่เจ้าหน้าที่กระบวนการยุติธรรมให้มีความตระหนักและเห็นแก่ประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญ รองลงมาคือ การสร้างกลไกลดการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง และการบังคับใช้ข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตรงไปตรงมา

ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวน 1,104 คน ระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคม 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ