H1N1 FLU:สธ.พบเสียชีวิตอีกราย สารพัดโรครุม รอสัปดาห์หน้าฟันธงหวัด 2009

ข่าวทั่วไป Saturday July 11, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายไทย จ.พระนครศรีอยุธยา อายุ 45 ปี มีไข้ก่อนมาโรงพยาบาล 4 วัน เข้ารับการรักษาเมื่อ 6 ก.ค. ด้วยอาการหอบเหนื่อย ไข้สูง แพทย์ตรวจพบภาวะปอดอักเสบ ไตวาย หัวใจโต ความดันโลหิตสูง ติดโรคฉี่หนู และยังตรวจพบว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และเสียชีวิตในวันนี้ ขณะนี้สาเหตุการเสียชีวิตยังไม่ทราบแน่ชัด เนื่องจากผู้ป่วยมีภาวะความผิดปกติหลายระบบ จึงจำเป็นต้องทำการตรวจชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี ผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 157 ราย รวมตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.-11 ก.ค.52 ไทยมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทั้งสิ้น 3,228 ราย เสียชีวิต 15 รายเท่าเดิม อาการหนักอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด 6 ราย

นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า เย็นวันนี้ได้มอบหมายให้นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข นำทีมไปรณรงค์การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พร้อมนำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือฆ่าเชื้อโรคไปแจกผู้ชมคอนเสิร์ตบี้ เดอะสตาร์ ที่อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยเรียนและหนุ่มสาวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคด้วย

ส่วนการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา โดยเฉพาะในรายที่มีอาการหนัก ได้มอบให้อธิบดีกรมการแพทย์ และผู้ตรวจราชการทั้ง 18 เขต ร่วมกับคณะบดีคณะแพทย์ศาสตร์ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาควางระบบการสนับสนุนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์และร่วมรักษาผู้ป่วยทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน

สำหรับการรณรงค์ป้องกันโรค ได้มอบให้อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ คิดค้นรูปแบบที่เข้าใจง่าย และจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยเมื่อป่วย และล้างมือบ่อย ๆ โดยตั้งแต่วันที่ 13 ก.ค.นี้เป็นต้นไป จะรณรงค์สวมหน้ากากอนามัยในโรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดให้เกิดกระแส เดอะ มาส ออฟ ฮีโร่ (The Mask of Hero) ทั้งบุคลากรการแพทย์และให้ผู้ป่วยสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและรับเชื้อในโรงพยาบาล สร้างความมั่นใจว่าจะไม่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่จากโรงพยาบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ