สวนดุสิตโพลล์ เผย ปชช.อยากให้สถาบันอุดมศึกษามีส่วนสร้างความสมานฉันท์

ข่าวทั่วไป Sunday July 12, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นหัวข้อ “อุดมศึกษากับความสมานฉันท์ของชาติ" ในการจัดประชุมทางวิชาการเครือข่ายอธิการบดีทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ปี 2552 ที่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต โดยสุ่มตัวอย่างจากประชาชนทั่วไป กลุ่มนักศึกษา อาจารย์และบุคลากรที่ทำงานในสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 2,048 คน ระหว่างวันที่ 5 -11 กรกฎาคม 2552 พบว่า เหตุผลที่ประชาชนต้องการให้สถาบันอุดมศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความสมานฉันท์ของชาติ

โดยส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 23.57 ระบุว่า เพราะสถาบันอุดมศึกษาเป็นแหล่งที่ให้วิชาความรู้ เป็นแหล่งที่ผลิตบุคลากรเพื่อไปประกอบวิชาชีพต่างๆ โดยสถาบันอุดมศึกษา สามารถมีส่วนร่วมในการสร้างความสมานฉันท์ของชาติ ได้ด้วยการจัดกิจกรรมที่เหมาะสม

สำหรับการแก้ปัญหา ซึ่งกิจกรรมที่จะช่วยให้เกิดความสมานฉันท์ได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่วนใหญ่หรือ ร้อยละ 27.34 ระบุว่า ควรจัดรณรงค์ในกิจกรรมประเภทที่ทำให้เกิดความรัก ความสามัคคี ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมได้ในทุกกิจกรรม เช่น จัดการแข่งขันกีฬา เดิน-วิ่ง เป็นต้น

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 72.15 เชื่อว่า หากสถาบันอุดมศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างความสมานฉันท์จะทำให้มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ เพราะ สถาบันอุดมศึกษามีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถจำนวนมาก, นักศึกษาเป็นพลังที่บริสุทธิ์และเป็นปัญญาชนที่มีความรู้,ได้รับการยอมรับจากสังคม เป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ