ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ประกาศไว้อาลัยเหยื่อสังหารหมู่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 25, 2009 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลอเรีย อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ประกาศให้วันนี้เป็นวันไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สังหารหมู่ครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟิลิปปินส์

เอดูอาร์โด เอร์มิตา โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวในการแถลงสรุปข่าววันนี้ว่า นางอาร์โรโยได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศในวันนี้ เพื่อเป็นการแสดงความเสียใจและเห็นอกเห็นใจครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งตัวเลขอย่างเป็นทางการขณะนี้อยู่ที่ 49 ราย แต่มีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มจำนวนสูงขึ้นอีก

โดยวานนี้ ประธานาธิบดีอาร์โรโยได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในสามจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศ หลังเกิดเหตุมือปืนร่วม 100 คนได้ดักจี้และลักพาตัวสมาชิกครอบครัวของนายเอสมาเอล มานกูดาดาตู นักการเมืองท้องถิ่นจังหวัดมากินดาเนา รวมถึงทนายความและผู้สื่อข่าวรวมทั้งหมด 40 คนจากทางหลวงสายหนึ่งเมื่อวันจันทร์ ขณะที่ภรรยาของนายมานกูดาดาตูกำลังเดินทางไปยื่นเสนอชื่อสามีลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการจังหวัดมากินดาเนาในปีหน้า

การประกาศภาวะฉุกเฉินมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเปิดทางให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจสามารถรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันเหตุการณ์รุนแรงนอกเหนือกฎหมายได้ ซึ่งมาตรการต่างๆที่นำมาใช้ ได้แก่ การตั้งจุดตรวจและการสุ่มตรวจค้น เป็นต้น และคำสั่งดังกล่าวจะยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปจนกว่าประธานาธิบดีจะประกาศยกเลิก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ