แกนนำชาวระยองจี้หน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยมองปัญหามาบตาพุดอย่างจริงจัง

ข่าวทั่วไป Sunday December 13, 2009 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกไปที่สำนักงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ถนนยมจินดา อำเภอเมืองระยอง ว่า ได้ประเมินสถานการณ์และเหตุการณ์ความวุ่นวายการเกิดอุบัติภัยทางเคมีที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ท่าเทียบเรือและมีมติเป็นแถลงการณ์ดังนี้ คือ

1.เมื่อเวลา 12 ธันวาคม เวลา 08.30-10.30 น. บริษัท ไออาร์พีซี ตั้งอยู่ หมู่ 5 ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง ปล่อยควันดำและส่งกลิ่นเหม็น ทำใหฟ้ชาวบ้านที่ผ่านไปมาแตกตื่น ควันดำปกคลุมท้องฟ้า ต่อมาผู้ว่าออกมาแถลงข่าวว่าสาเหตุเกิดจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคระยองเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้การจ่ายกระแสไฟขัดข้อง ไฟฟ้าดับนาน 1 ชม. โรงงานได้เผาไหม้ในขบวนการผลิตที่มีสารเคมีตกค้างอยู่

2.เกิดเหตุการณ์ก๊าซรั่วใกล้โรงไฟฟ้าโกลว์ ถนนไอ 5 นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จนต้องมีการอพยพคนงานก่อสร้าง พนักงานโรงงานสยามแผ่นเหล็กวิลาศออกจากพื้นที่

3.จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้อนกันรวม 2 เหตุการณ์ในวันเดียวกัน เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ มีอะไรแอบแฝงหรือไม่ ชาวบ้านจะวางใจได้อย่างไรว่า มีการควบคุมระบบการรักษาความปลอดภัยดี

4.จากการที่เครือข่ายฯได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาผลกระทบต่อชุมชนรวม 5 ข้อ มีการดำเนินการไปแล้วหรือไม่

5.เครือข่ายประชาชนฯจะดำเนินการตามขั้นตอนคือหากพบว่ามีการดำเนินการโดยมิชอบจะดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีข้อหาละเว้นหรือละเลยการ ปฏิบัติหน้าที่

นายเจริญ เดชคุ้ม แกนนำ กล่าวว่า กรณีเกิดก๊าซรั่วใกล้โรงไฟฟ้าโกลว์นั้น แต่นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แถลงข่าวว่าคนเจ็บได้รับก๊าซเข้าไปและมีอาการแสบคอ แน่นหน้าอก หมอตรวจแล้วให้กลับบ้านได้อีก เหตุการณ์ก๊าซรั่ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับบอกว่ามีอาการเล็กน้อย คิดว่าเรื่องนี้เราจะต้องมีการเรียกร้องกันอีกต่อไป

เนื่องจากการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยคนในพื้นที่และคนงานจากต่างจังหวัด ปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง และข้องใจทำไมการนิคมอุตสาหกรรม ไม่ฟันธงว่าโรงงานใดที่เกิดก๊าซรั่ว ผมทราบว่าการนิคมฯน่าจะรู้ดี ถือว่าเป็นการบิดเบือนความจริงหรือเปล่า ในอนาคตหากปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้นบ่อยๆ มาบตาพุดคงจะเป็นเหมือนเดิม ทั้งที่พวกเรารวมกลุ่มกันฟ้องศาลปกครอง

นายเจริญ กล่าวว่าการที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เร่งดำเนินการแก้ไขเรื่องบ่อฝังกลบขยะมาบตาพุด และแก้ไขการขยายระบบประปา 2 เรื่องนี้เป็นเรื่องปลายเหตุ จริงๆแล้วเรื่องน้ำเสีย กับอากาศเป็นพิษ ควรจะเร่งดำเนินการ แก้ไขให้เป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ