H1N1 FLU: สธ.แนะดูแลสุขภาพ-เตรียมวัคซีนรับมือหวัด 09,หญิงชราเสียชีวิตอีกราย

ข่าวทั่วไป Wednesday December 16, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กำชับหน่วยงานในสังกัดเตรียมรับมือการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ระลอกใหม่ ขณะที่วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่สั่งซื้อส่งมาถึงไทยแล้ว โดยอยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบคุณภาพให้เสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ และสถานการณ์ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงสูงอายุในจังหวัดชลบุรี

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมรับมือหากมีการระบาดของโรค โดยสร้างความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังโรค การคัดกรอง การรักษาพยาบาล อย่างถูกต้องรวดเร็ว พร้อมทั้งพัฒนาทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านการดูแลรักษาผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจที่อาการอยู่ในภาวะวิกฤติ ให้เป็นที่ปรึกษาแก่แพทย์ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งการสำรองยาต้านไวรัสอย่างเพียงพอ 20 ล้านเม็ด จัดเตรียมวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แก่กลุ่มเสี่ยงต่างๆ จำนวน 2 ล้านโดส

"ขณะนี้วัคซีนมาถึงไทยแล้ว 20,000 โดส อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) และการควบคุมคุณภาพวัคซีนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำหนดแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมนี้ หลังจากขึ้นทะเบียนแล้วจะเริ่มฉีดเข็มแรกในวันที่ 11 มกราคม 2553 โดยวัคซีนจะมาถึงไทยทั้งหมดในเดือนมกราคม 2553" นพ.ไพจิตร์ กล่าว

ผู้ที่จะได้รับวัคซีนกลุ่มแรก คือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้าในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เช่นแพทย์ พยาบาล ผู้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่ให้การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ห้องแล็ป เจ้าหน้าที่สถานีอนามัย เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค และประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อลดการเสียชีวิต ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป คนอ้วนที่มีน้ำหนักตัวตั้งแต่ 100 กิโลกรัมขึ้นไป ผู้พิการที่ไม่สามารถช่วยตนเองได้ บุคคลอายุ 6 เดือน-64 ปี ที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด โรคหัวใจทุกประเภท โรคหลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการทำเคมีบำบัด โรคธาลัสซีเมียที่มีอาการรุนแรง ผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ป่วยเบาหวานที่มีโรคแทรกซ้อนและไม่มีโรคแทรกซ้อน

ปลัด สธ.กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกเตือนให้ทุกประเทศเฝ้าระวังอาการป่วยด้วยโรคอุบัติใหม่อุบัติซ้ำ ซึ่งอาจกลายพันธุ์รุนแรงมากขึ้น เช่น โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โรคชิคุนกุนยา เนื่องจากเชื้อโรคอาจมีการเปลี่ยนแปลงส่งผลให้การระบาดมีความรุนแรงมากขึ้นหรือน้อยลงได้ ซึ่งขณะนี้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 อยู่ในช่วงการเริ่มต้นระบาดระลอกที่สอง โดยมีความเสี่ยงสำคัญที่เป็นปัจจัยเสริม เช่น อากาศที่เย็นลง มีการแพร่เชื้อเข้ามาจากประเทศในซีกโลกเหนือ ซึ่งการมีกิจกรรมการรวมตัวกันของคนหมู่มากในงานเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะในฤดูหนาว รวมทั้งสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ล่าสุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 7-13 ธ.ค.52 พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1 รายเป็นหญิงอายุ 72 ปี จากจังหวัดชลบุรี มีประวัติป่วยเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงและหอบหืด ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่เดือน เม.ย.- 13 ธ.ค.52 รวมทั้งหมด 190 ราย

ส่วนสถานการณ์ทั่วโลกมีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ใน 207 ประเทศ โดยรุนแรงในซีกโลกเหนือ แต่มีแนวโน้มทรงตัวและชะลอในบางประเทศ และพบพื้นที่ระบาดใหม่ในในยุโรปตอนกลางและประเทศแถบตะวันออกกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ