H1N1 FLU:สธ.เฝ้าระวัง จนท.-นศ. 132 คนที่มีประวัติสัมผัสสุกรติดหวัด 09

ข่าวทั่วไป Thursday December 17, 2009 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยกรณีตรวจพบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในสุกรเป็นไปตามความคาดหมายของนักวิชาการ พร้อมสั่งเฝ้าระวังเจ้าหน้าที่ประจำสถานีวิจัยทับกวางและนักศึกษาฝึกงานรวม 132 คนซึ่งสัมผัสกับสุกรที่ยืนยันติดเชื้อดังกล่าวเป็นเวลา 15 วัน

"เป็นไปตามที่นักวิชาการทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงสาธารณสุขได้คาดคะเนไว้ว่าอาจเกิดขึ้นในเวลาใดเวลาหนึ่งก็ได้ และเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิดทั้งในคนและสัตว์ควบคู่กัน" นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบสุกรที่สถานีวิจัยทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ยืนยันติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1(ไข้หวัดใหญ่ 2009) ซึ่งสถานีวิจัยดังกล่าวเป็นสถานีปรับปรุงพันธุ์สุกร และเป็นที่ฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษาสัตวบาลของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ปลัด สธ.กล่าวว่า ล่าสุดมีคนไทยติดเชื้อดังกล่าวแล้วกว่า 8.5 ล้านคน และหลังพบสุกรติดเชื้อดังกล่าว สธ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนควบคุมโรคจากสำนักระบาดวิทยา ลงควบคุมการแพร่ระบาดและสอบสวนโรค ร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯ ตั้งแต่วันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบผู้สัมผัสทั้งหมด 132 คน ประกอบด้วย กลุ่มเจ้าหน้าที่ประจำสถานีวิจัย 37 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ในสำนักงานและเจ้าหน้าที่แปรรูปผลิตภัณฑ์ 30 คน ผู้เลี้ยงสุกรในฟาร์ม 7 คน และกลุ่มนิสิต นักศึกษา เจ้าหน้าที่ที่มาฝึกงานในฟาร์ม 95 คน

"ทุกรายมีชื่อที่อยู่ชัดเจนติดต่อได้ โดยเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 15 วัน เพื่อดูว่าจะมีการติดเชื้อจากสุกรที่ป่วยไปสู่คนหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกยังไม่มีรายงานคนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 จากสัตว์" นพ.ไพจิตร์ กล่าว

ปลัด สธ.กล่าวว่า ผลการเฝ้าระวังจนถึงวันนี้รวม 6 วัน ทุกคนสบายดี และจะเฝ้าระวังต่อไปจนถึงวันที่ 26 ธ.ค.52 หากพบรายใดมีอาการป่วย เป็นไข้หวัด เช่น มีอาการไอ มีน้ำมูก หรือเจ็บคอ จะรับตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลทันที ส่วนสถานการณ์ไข้หวัด 2009 ของจังหวัดสระบุรี จากการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ยังไม่พบสถานการณ์ผิดปกติ ด้านผลการเฝ้าระวังเชื้อดื้อยาในประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบดื้อยา และเชื้อไม่มีการเปลี่ยนแปลงสารพันธุกรรม โดยตั้งแต่เดือน เม.ย.-13 ธ.ค.52 มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 29,741 ราย เสียชีวิต 190 ราย

ด้าน นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การติดต่อไข้หวัดใหญ่ 2009 ระหว่างสัตว์กับคนในต่างประเทศ ถึงแม้มีรายงานการติดเชื้อของสัตว์หลายชนิดจากคนก็ตาม แต่ยังไม่พบการติดเชื้อจากสัตว์มาสู่คน อย่างไรก็ตามเพื่อความไม่ประมาท กรมควบคุมโรคได้ออกคำแนะนำการป้องกันการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ระหว่างคนและสัตว์เลี้ยงเพื่อลดความเสี่ยงเชื้อกลายพันธุ์

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำสำหรับผู้เลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อน เช่น แมว สุนัข หากพบสัตว์เหล่านี้ป่วยเป็นไข้หวัดมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก เบื่ออาหาร ซึม หรือมีเยื่อตาอักเสบบวมแดง หากจะสัมผัสสัตว์ต้องสวมถุงมือ อย่าสัมผัสด้วยมือเปล่า และล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ และรีบพาสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจอาการและให้การรักษา ควรให้สัตว์เลี้ยงที่ป่วยอยู่ในกรง ตะกร้า หรือกล่อง เพื่อลดการอยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ และระหว่างการเดินทางควรใช้เจลแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดมือบ่อยๆ ไม่ใช้มือแคะจมูก ปาก หรือจับใบหน้า ประการสำคัญหากผู้เลี้ยงมีไข้ไอเจ็บคอ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ซึ่งอาจเป็นไข้หวัดใหญ่ จะต้องไม่อยู่ใกล้ชิดหรือดูแลสัตว์เลี้ยงใดๆ ทั้งสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ