H1N1 FLU: "สนั่น"เตือนกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนป้องกันหวัด 2009 ระบาดรอบสอง

ข่าวทั่วไป Thursday January 14, 2010 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและควบคุมสถานการณ์ไข้หวัดนก และเตรียมพร้อมรับมือการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้เชิญชวนประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงจะติดเชื้อให้รีบมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าว เพราะขณะนี้มีสัญญาณการระบาดเริ่มกลับมาใหม่อีกครั้ง

"อยากให้ช่วยประชาสัมพันธ์ อยากให้คนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้มาฉีดวัคซีนกันตอนนี้ เพราะพยาบาลหรือหมอก็ฉีดกันหมดแล้ว ในช่วงนี้ต้องระวัง เพราะมันจะขึ้นมาอีกแล้ว ต้องระวังถึงฤดูร้อน" พล.ต.สนั่น ระบุ

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานตัวเลขประจำสัปดาห์ถึงสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดพบว่ามียอดสะสมของผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวในประเทศไทยแล้ว 196 คน

ด้านนพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์การระบาดที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกนั้น พบว่าอาการของผู้ป่วยที่คล้ายจะเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 มีจำนวนเพิ่มขึ้น จากเดิมที่เคยมีการสุ่มตรวจประชาชนใน 100 คน จะพบว่าช่วงที่ระบาดหนักจะมียอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 สูงถึง 70% แต่หลังจากการระบาดลดลงก็จะเหลือเพียง 4-5% เท่านั้น แต่ในช่วงไม่นานที่ผ่านมายอดกลับเพิ่มเป็น 10-20% ในบางพื้นที่ ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 กำลังจะกลับมาระบาดอีกรอบ

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จะมีการทำงานร่วมกับ อสม.ในแต่ละพื้นที่ทุกจังหวัด เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งขณะนี้วัคซีนได้มีการแจกจ่ายไปตามโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขอย่างครอบคลุมแล้ว โดยได้เริ่มฉีดตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. และจะสิ้นสุดในวันที่ 11 มี.ค. ยกเว้นกรณีหญิงตั้งครรภ์ที่จะขยายไปถึงเดือน พ.ค.53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ