กรมที่ดินให้เจ้าของที่ดินตรงแปลงกับสค.1 ยื่นคำขอออกโฉนดภายใน 8 ก.พ.นี้

ข่าวทั่วไป Saturday January 23, 2010 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ อธิบดีกรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมที่ดินได้เร่งประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 2 ปี เพื่อให้ประชาชนผู้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินก่อนประมวลกฎหมายที่ดินมีผลบังคับใช้เมื่อ 50 ปีก่อน มายื่นคำร้องขอออกเอกสารสิทธิ์ โดยอาศัยอำนาจตามความใน พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน ฉบับที่ 11 พ.ศ. 2551 มาตรา 8 ที่กำหนดให้ผู้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินแสดงหลักฐานและยื่นขอออกโฉนดการครอบครองที่ดินหรือ ส.ค.1 โดยในส่วนของประชาชนที่เข้าใจ ได้ทยอยยื่นคำขอเป็นจำนวนมากรวมกว่า 5 ล้านแปลง ซึ่งกรมที่ดินได้ออกเอกสารสิทธิ์ไปแล้วไม่น้อยกว่า 3 ล้านแปลง แต่ยังมีจำนวน 880,000 แปลง ที่กรมที่ดินไม่สามารถตรวจพบว่าเป็นของบุคคลใด

ทั้งนี้อยากให้ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน รีบไปยื่นคำขอออกโฉนดที่ดินสค.1 ได้ที่กรมที่ดินทั่วประเทศก่อนจะหมดเขตในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ หากพ้นกำหนด และผู้ครอบครองต้องการยื่นคำร้องนำ ส.ค.1 ไปออกโฉนดให้ยื่นเรื่องต่อศาลและให้ศาลเป็นผู้ออกคำสั่งเท่านั้น

สำหรับแนวทางการยกเลิก ส.ค.1 และให้เวลาเจ้าของที่ครอบครองอยู่จริงเร่งนำไปยื่นขอเปลี่ยน ส.ค.1 เป็นโฉนดดังกล่าว เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนมีที่ทำกิน และเพื่อแก้ปัญหาการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ส่งผลให้เกิดการฟ้องร้องตามมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ