สมาคมต่อต้านโรคมะเร็งสากลกระตุ้นทั่วโลกตระหนึกถึงการติดเชื้อที่อาจทำให้เป็นมะเร็ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 28, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมต่อต้านโรคมะเร็งสากล (UICC) กระตุ้นให้ประชาคมโลกตระหนักถึงการติดเชื้อต่างๆ ที่อาจนำไปสู่การเกิดมะเร็ง พร้อมเปิดตัวแคมเปญใหม่ที่มีแนวคิดหลักว่า “มะเร็งก็สามารถป้องกันได้" ก่อนถึงวันมะเร็งโลกในวันที่ 4 กุมภาพันธ์

ศจ.เดวิด ฮิลล์ ประธานสมาคมต่อต้านโรคมะเร็งสากล กล่าวว่า "ในแต่ละปีผู้คนราว 12 ล้านคนทั่วโลกได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง และราว 20% ในจำนวนนี้มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียซึ่งนำไปสู่การเป็นมะเร็งโดยตรงหรือเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง ดังนั้นในวันมะเร็งโลกประจำปีนี้ ทางสมาคมซึ่งมีองค์กรสมาชิกกว่า 300 แห่งใน 100 ประเทศทั่วโลก จึงให้ความสำคัญกับการกระตุ้นให้ประชาคมโลกตระหนักถึงการติดเชื้อต่างๆ ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดโรคมะเร็ง"

โดยปัจจุบันนี้มีการพัฒนาวัคซีนซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคมะเร็ง ได้แก่ วัคซีน HPV ซึ่งสามารถป้องกันมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นสาเหตุหลักอันดับ 3 ที่ทำให้ผู้ป่วยหญิงที่เป็นมะเร็งเสียชีวิต รวมถึงวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งตับ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักอันดับ 3 ที่ทำให้ผู้ป่วยชายที่เป็นมะเร็งเสียชีวิต

ทั้งนี้ โรคมะเร็งที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียสามารถป้องกันได้ด้วยหลายวิธี อาทิ การฉีดวัคซีน การเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต การสร้างพฤติกรรมที่ปลอดภัย และการควบคุมด้วยวิธีอื่นๆ ซึ่งวิธีการดังกล่าวสามารถนำไปใช้ได้ทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ