ตามผลพวงคดียึดทรัพย์ต่อ/พาณิชย์เตรียมระบายข้าวผ่าน AFET

ข่าวทั่วไป Wednesday March 3, 2010 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของหน่วยงานต่างๆ อันเป็นผลพวงต่อเนื่องหลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษาให้ยึดทรัพย์จำนวนกว่า 4.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และครอบครัว ตกเป็นของแผ่นดินเนื่องจากร่ำรวยผิดปกติ

ขณะที่ กระทรวงการคลัง จะหารือกับสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อหารือในรายละเอียด ตามกระบวนการ แต่ละหน่วยงานจะต้องเสนอรายละเอียด เพื่อนำเสนอคณะกรรมการกรมบัญชีกลาง ภายใน 60 วัน ส่วนการรับโอนเงินที่ถูกอายัด 4.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณและครอบครัว เข้าเงินคงคลังนั้น จะต้องรอหลัง 30 วัน เพื่อรอกระบวนการยื่นอุทธรณ์ หาก พ.ต.ท.ทักษิณไม่ยื่นอุทธรณ์ ก็สามารถโอนเงินทั้งหมดในบัญชีต่างๆ ในแต่ละธนาคารเข้ามาเป็นเงินคงคลังได้เลย

ด้านกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที จะแถลงสรุปคดีที่ศาลฎีกาฯ ตัดสินและเกี่ยวข้องกับกระทรวงไอซีที ทั้งหมด ทั้งในเรื่องของการแปรสัญญาสัมปทาน ภาษีสรรพสามิต และ ไทยคม

เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงทำงานหนัก เช้านี้ พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ที่ปรึกษา สบ.10 ดูแลด้านความมั่นคง เรียกประชุมนายตำรวจระดับผู้บัญชาการตำรวจ และรองผู้บัญชาการทุกหน่วยงาน ในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ในวันที่ 12- 14 มี.ค.นี้ และร่วมกันประเมินสถานการณ์การชุมนุมในจังหวัดต่าง ๆ

  • ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบทรัพย์สินของคณะรัฐมนตรีที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังพบอาจมีการซุกหุ้นในแนวทางเดียวกันกับคำพิพากษาคดียึดทรัพย์ของศาลฎีกาฯ
  • ความเคลื่อนไหวของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเกี่ยวกับการเข้าชื่อยื่นถอดถอน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ออกจากตำแหน่ง ตามมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เนื่องจากเห็นว่าวางตัวไม่เป็นกลางกรณีร่วมลงชื่อกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อยื่นญัตติของเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม, ร่าง พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ, ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกการสงวนหวงห้ามที่ดินไม่ได้ใช้ประโยชน์ของทางราชการ, ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต, ร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน

นอกจากนี้ คาดว่า สส.พรรคเพื่อไทย จะเปิดแถลงโจมตีรัฐบาลทั้งการขึ้นบัญชีดำฝ่ายต่อต้านรัฐบาล การออกมาปูดข้อมูลรัฐเตรียมบล็อกพื้นที่สกัดการชุมนุมใหญ่คนเสื้อแดง

  • พล.อ.ชวลิตยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยต้อนรับทูตจีนที่เดินทางเข้าพบเพื่อหารือสถานการณ์การเมืองที่พรรคเพื่อไทย
  • สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมกิจการของบริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต เนื่องจากมีปัญหาด้านการเงินจนไม่สามารถหาเงินเพิ่มทุนได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งต้องติดตามปฏิกิริยาของลูกค้าและท่าทีของผู้บริหารว่าจะเป็นอย่างไร
  • หลังคณะกรรมการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินได้ข้อสรุปขายหุ้นธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) ในสัดส่วน 47.58% ให้กับกลุ่มธนชาต ซึ่งต้องติดตามว่าจะกำหนดราคาขายหุ้นละเท่าไหร่ เงินปันผลในปีนี้ใครจะได้รับ และหากสัดส่วนการถือหุ้นรวมแล้วผู้ซื้อถือเกิน 49% กระทรวงการคลังจะดำเนินการอย่างไร ต้องตั้งโต๊ะรับซื้อขายผู้ถือหุ้นรายย่อยหรือไม่
  • นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการระบายตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อพิจารณาเปิดระบายข้าวสารสต็อกรัฐบาลในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า(AFET) จำนวน 3 แสนตัน ตามแผนเดิมที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ได้อนุมัติหลักการไว้ ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการฯ คาดว่าจะเปิดระบายภายในสัปดาห์หน้าทันที
  • วันนี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติชุดใหม่ ที่เพิ่งรับการโปรดเกล้าฯ จะเข้าทำงานวันแรก ขณะที่ภารกิจที่สานต่อจาก กทช. ชุดเดิมยังคงเป็นเรื่องการดำเนินการออกใบอนุญาตและเปิดประมูลคลื่นความถี่ระบบ 3 จีต่อไป
  • ลุ้นวันนี้นายสนธิ ลิ้มทองกุล จะเข้าพบพนักงานสอบสวน ตามที่อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง หากไม่มาวันนี้ทางตำรวจเตรียมออกหมายจับต่อไป
  • นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ3 สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงข่าว"รายงานภาวะสังคม ไตรมาส 4/2552” ในวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ