ม็อบชมพูก่อหวอด/ประชุมสภานัดพิเศษ/ไอซีทีนัดถกสัญญาโทรคมฯ

ข่าวทั่วไป Friday April 2, 2010 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ด้านสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา, นายบัวศร บุบผาวรรณ นายกรัฐมนตรีลาว, รัฐมนตรีจากประเทศเวียดนาม , รมช.ต่างประเทศของจีน ในฐานะผู้สังเกตุการณ์ รวมถึง รมว.ต่างประเทศของพม่า ในฐานะผู้สังเกตุการณ์ จะทยอยกันเดินทางมาในวันที่ 3 , 4 และ 5 เม.ย. เพื่อร่วมประชุมระดับผู้นำในวันที่ 5 เม.ย.

  • ขณะที่รัฐบาลเห็นชอบบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. ในพื้นที่ 2 ตำบลใน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และอีก 4 ตำบลใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ร่วมประชุม
  • อาจารย์จากรั้วจามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้กลุ่มเสื้อชมพูเปลี่ยนสถานที่การรวมพลังต่อต้านความรุนแรง จากเดิมที่จะใช้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไปเป็นที่ลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 6 หน้าสวนลุมพินี เวลา 14.00 น.วันนี้ หลังจากถูกม็อบเสื้อแดงขู่จะยกพลมาเยี่ยมเยียนถึงมหาวิทยาลัย
  • พอดีกับด้านของผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย(เฟสต้า) 17 สมาคม นัดรวมตัวกันที่หน้าสวนลุมพินีเช่นกันในเวลา 16.00 น. โดยมีจุดประสงค์ที่ในการออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลและกลุ่มนปช.ร่วมหาทางออกของความขัดแย้ง และขอให้ยุติการชุมนุมทางการเมืองโดยเร็ว เพราะธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากการชุมนุมโดยตรงและได้รับความเสียหายแล้วร่วมหมื่นล้านบาท
  • ด้านแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะมีการหารือกันในเวลา 10.00 น.เพื่อกำหนดท่าทีต่อความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อชมพู

งานหนักตกอยู่ที่ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร จำนวน 8 กองร้อย ในการดูแลความสงบและป้องกันการปะทะระหว่าง 2 กลุ่ม

ขณะเดียว ช่วงค่ำวันนี้ ศอ.รส. จะมีการประเมินสถานการณ์ โดยเฉพาะการเฝ้าระวังเหตุระเบิดป่วนเมือง และการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 3 เม.ย.

  • ติดตามความคืบหน้าการเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อแก้วิกฤตทางการเมืองระหว่างรัฐบาลกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงรอบ 3 หลังนายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานกลุ่ม นปช.เผยไต๋ยังพร้อมที่จะเจรจาต่อ แต่ยังไม่ลงตัวเรื่องวันเวลา โดยต้องดูว่าการเจรจาดังกล่าวจะเกิดขึ้นก่อนถึงวันที่ 3 เม.ย.ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงนัดชุมนุมใหญ่หรือไม่

แต่ที่น่าจับตาคือต้องดูว่าวันนี้แกนนำ นปช.จะออกมาตอบโต้อย่างไรกับสิ่งที่กลุ่ม 40 ส.ว.ออกมาปูดว่าได้รับรายงานว่าจะมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้นในการชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ด้วยการยิงระเบิดใส่ม็อบเพื่อให้มีการบาดเจ็บ-เสียชีวิต และใช้เป็นเครื่องมือปลุกระดมให้เกิดความเคียดแค้นจนนำไปสู่การก่อจลาจล

  • วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดพบปะประธานรัฐสภาบาห์เรนเข้าพบที่ห้องสีงาช้าง ทำเนียบรัฐบาล
  • วันนี้ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ได้มีคำสั่งเรียกสมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมประชุมนัดพิเศษ ในเวลา 10.00 น. โดยมีวาระสำคัญเรื่องการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับการเงิน 2 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน ร่าง พ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว ร่าง พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม และ ร่าง พ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างทางพิเศษสายรามอินทรา-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ในท้องที่เขตบางเขน เขตสายไหมและเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
  • พ.ต.ท.สุชาติ วงศ์อนันตชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และเจ้าหน้าที่กระทรวงไอซีที เพื่อติดตามความคืบหน้าในการตรวจสอบสัญญาโทรคมนาคมที่เกี่ยวข้องกับคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งสอบถามวิธีการคำนวณความเสียหายจากการแก้ไขสัญญาตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
  • วันนี้ ติดตามคดีของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ กระทำความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง กรณีนำคำปราศรัยของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือดา ตอร์ปิโด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ซึ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 18 ปี ในคดีหมิ่นเบื้องสูง มาเผยแพร่ซ้ำบนเวทีพันธมิตร หากนายสนธิยื่นหนังสือเพื่อขอเลื่อนการเข้ามอบตัวออกไปก่อนนั้นก็สามารถทำได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็จะรายงานต่ออัยการตามข้อเท็จจริง โดยการประมวลข้อเท็จจริงและความเห็นว่าการที่ไม่มานั้นถือเป็นการประวิงเวลาหรือไม่ หากเป็นการประวิงเวลาหรือเหตุผลไม่สมควร ทางอัยการก็อาจจะออกหนังสือขอให้ตำรวจขอศาลอนุมัติออกหมายจับเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ณ จังหวัดตรังและจังหวัดสงขลา
  • นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมการปรับปรุงบริการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ ณ ห้องประชุมป๋วยฯ ชั้น 7 สศค.
  • ผอ.สศค. เป็นประธานเปิดการสัมมนาวิชาการเวที สศค. (FPO Forum) ภายใต้โครงการขยายบทบาท สศค.สู่ภูมิภาค และบรรยายพิเศษ "การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยแข็งแรงเพียงใด" ณ ห้องแกรนด์นันทาบอลรูม โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ จ.เชียงใหม่
  • กระทรวงคมนาคม เตรียมส่งรายละเอียดแผนดำเนินการแก้ไขจุดตัดระหว่างระบบถนนกับระบบรางรถไฟ ตามทางแยกสำคัญๆ ซึ่งกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ทำการศึกษาเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาตั้งงบประมาณปี 2554 วงเงินประมาณ12,000 ล้านบาท ในการก่อสร้างเครื่องกั้นช่วงจุดตัดทางรถไฟหรือทางลอดทางข้ามบริเวณจุดตัด ประมาณ 1,000 แห่งทั่วประเทศ
  • มาบตาพุด คืบหน้าวันนี้ทางคณะกรรมการเพื่อปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรค 2 หรือกรรมการ 4 ฝ่าย จะสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพื่อปรับปรุงรายการโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุนชนอย่างรุนแรง ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ทั่วประเทศ 5 ครั้งที่ผ่านมา เพื่อเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ