ก.แรงงานเผยยอดลูกจ้างกว่า 63,600 ราย รับผลกระทบม็อบแดงยึดราชประสงค์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 20, 2010 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงบริเวณแยกราชประสงค์ที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานกิจการและลูกจ้าง

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.จนถึงปัจจุบัน ผู้ประกอบการแยกราชประสงค์ไม่สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกตินั้น มีสถานประกอบการบริเวณ ถ.พระราม 1, ถ.ราชดำริ และ ถ.เพลินจิต ที่ได้รับผลกระทบรวม 3,395 แห่ง มีจำนวนลูกจ้างราว 63,600 คน จากจำนวนสถานประกอบการทั้งหมด 7,012 แห่ง มีจำนวนลูกจ้างรวมทั้งหมด 114,700 คน

นอกจากนี้ มีสถานประกอบการที่ต้องหยุดให้บริการชั่วคราวแล้ว เช่น โรงแรม 13 แห่ง, ห้างสรรพสินค้า 5 แห่ง ธนาคารพาณิชย์ 30 สาขา

ทั้งนี้มาตรการที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้แนะนำผู้ประกอบการย่านราชประสงค์ คือ ขอให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้แก่ลูกจ้างตามปกติ และแนะนำให้ลูกจ้างใช้สิทธิหยุดพักผ่อนประจำปี หรือลากิจ หรือลาหยุดเป็นกรณีพิเศษ พร้อมแนะนำให้นายจ้างใช้หลักแรงงานสัมพันธ์ในการปรึกษาหารือกับลูกจ้างเพื่อทำความตกลงกับลูกจ้าง ในการจ่ายค่าจ้างตามความสามารถในการจ่ายค่าจ้างของนายจ้าง โดยคำนึงถึงความจำเป็นในการครองชีพของลูกจ้างในช่วงเวลาดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ลูกจ้างไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2551 สามารถยื่นคำร้องหรือโทรสายด่วน 1546 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ