จีนออกประกาศเตือนประชาชนที่เดินทางเยือนฮ่องกง หลังมีข่าวไกด์ทัวร์ดูถูกชาวจีน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 18, 2010 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานท่องเที่ยวแห่งชาติของจีน (NTA) ออกประกาศแนะนำการเดินทางเยือนฮ่องกง หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้รับการปฏิบัติที่ไม่ดีในฮ่องกง

โฆษกของ NTA กล่าวว่า ทางสำนักงานได้ติดต่อไปยังสำนักงานท่องเที่ยวในฮ่องกงเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมกับสั่งให้มีการตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นโดยหน่วยงานของรัฐบาลและตัวแทนท่องเที่ยวต่างๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอคลิปหนึ่งที่ไม่มีการระบุวันที่ไปทั่วอินเทอร์เน็ต ซึ่งคลิปดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ไกด์ชาวฮ่องกงคนหนึ่งกำลังพูดจาและแสดงการกระทำที่เป็นการดูถูกนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในประเทศจีนอย่างมาก

โฆษกกล่าวว่า NTA มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของนักท่องเที่ยวชาวจีนในฮ่องกง และกังวลเกี่ยวกับมาตรการที่การท่องเที่ยวฮ่องกงใช้เพื่อจัดการกับเหตุการณ์ลักษณะนี้

ขณะที่ฟิลิป ยุง ผู้ตรวจการณ์การท่องเที่ยวของฮ่องกง กล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงมีความกังวลมากเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ไกด์ทัวร์ดุถูกนักท่องเที่ยวชาวจีน และได้ขอให้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของไกด์คนดังกล่าวถ้าพิสูจน์พบว่าเธอมีความผิดจริง

เมื่อเดือนที่แล้ว การท่องเที่ยวฮ่องกงได้ประกาศว่าจะคุมเข้มกฎระเบียบในการคุ้มครองนักท่องเที่ยวที่ถูกบังคับให้ซื้อสินค้าหรือถูกบังคับให้ไปยังร้านค้าที่ถูกกำหนดไว้ หลังมีรายงานว่า นักท่องเที่ยวชายชาวจีนวัย 65 ปีคนหนึ่งจากมณฑลหูหนาน ทางใต้ของจีน เสียชีวิตเนื่องจากหัวใจวายในฮ่องกง หลังจากที่เขาเถียงกับไกด์ทัวร์เรื่องการถูกบังคับให้ซื้อสินค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ