อุตุฯยันไร้สึนามิที่หัวหินวอนชาวบ้านอย่าวิตก ประจวบฯไม่ใช่แนวรอยเลื่อน

ข่าวทั่วไป Friday September 10, 2010 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่า สถานการณ์การในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังไม่พบสิ่งผิดปกติที่จะทำให้เกิดเหตุแผ่นดินไหว หรือมีเหตุคลื่นยักษ์สึนามิตามที่ชาวบ้านในพื้นที่วิตกกังวลอยู่ในขณะนี้ แม้ว่าในช่วง 1-2 วันนี้ สภาพอากาศในพื้นที่หัวหินจะครึ้มฝน และน้ำทะเลแห้งลงไปจนเห็นโขดหิน

ทั้งนี้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังไม่ได้อยู่ในแนวรอยเลื่อนใต้ทะเล ซึ่งหากจะมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นมากที่สุดคือด้านตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งห่างจากไทยนับพันกิโลเมตร หากเกิดคลื่นสึนามิจริงก็จะใช้เวลาเดินทางมาถึงไทย 14 ชั่วโมง ทำให้ประเทศไทยมีเวลามากพออย่างแน่นอนที่จะแจ้งเตือนภัยและเตรียมอพยพประชาชนเข้าสู่ที่ปลอดภัย

"ตอนนี้ไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ที่น่ากังวลว่าจะมีเหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้น อีกทั้ง จ.ประจวบฯ ก็ไม่ได้อยู่ในแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก ซึ่งหากจะมีแผ่นดินไหว หรือสึนามิมาที่อ่าวไทย ก็ต้องมาจากแนวเดียวกับประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งเราต้องรู้ล่วงหน้านานถึง 14 ชั่วโมงก่อนจะมาถึงไทย" เจ้าหน้าที่สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

เจ้าหน้าที่สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กล่าวว่า ทางหน่วยงานไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด โดยได้มีการเฝ้าระวังเหตุการณ์เป็นประจำพร้อมมีเครื่องวัดระดับแผ่นดินไหวอยู่แล้วตลอด 24 ชม. อย่างไรก็ดี หากประชาชนมีความสงสัยหรือต้องการขอข้อมูล สามารถติดต่อมาได้ที่สำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา โทรศัพท์ 02-366 9410, 02-399 0969 และ 02-399 4542

ด้านนายอธิคุณ บุตรยิ่ง รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ยอมรับว่า ข่าวลือที่เกิดขึ้นสร้างความหวั่นวิตกให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้เทศบาลเมืองหัวหินได้ประชาสัมพันธ์ไปยังชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วว่าไม่มีรายงานการเกิดสึนามิในฝั่งอ่าวไทย และที่หัวหินอย่างแน่นอน

ทั้งนี้หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงคาดว่าชาวบ้านจะสามารถอพยพหนีได้ทัน เนื่องจากเคยฝึกซ้อมอพยพหนีภัยสึนามิ และแจกคู่มือการเตรียมพร้อมเรื่องอพยพหนีภัยพิบัติอย่างต่อเนื่อง พร้อมย้ำกับประชาชนว่าอย่าตื่นตกใจและให้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดข่าวลือว่าจะมีคลื่นยักษ์สึนามิถล่มเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วง 1-2 วันนี้ ประกอบกับสภาพอากาศที่ครึ้มฝน และน้ำทะเลที่แห้งลงไปจนเห็นโขดหินจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างตกใจจนบางรายไม่กล้าออกมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ และมีการโทรศัพท์ไปเช็คข่าวกับหน่วยงานหลายแห่ง เช่น เทศบาลเมืองหัวหิน, สถานีอุตุนิยมวิทยา และหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ