โอบามาเผยสหรัฐทำข้อตกลงทางธุรกิจมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลล์กับอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 7, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ซึ่งเดินทางเยือนนครมุมไบของอินเดียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประกาศว่าสหรัฐได้ทำข้อตกลงทางธุรกิจมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์กับอินเดีย ซึ่งคาดว่าจะสร้างงานมากถึง 54,000 ตำแหน่งในสหรัฐ โดยข้อตกลงเกือบทั้งหมดกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

สำนักข่าวเอพีระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวประกอบด้วยการที่ SpiceJet Airlines ของอินเดีย จะซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 จำนวน 33 ลำจากโบอิ้ง ขณะเดียวกันกองทัพอินเดียก็มีแผนซื้อเครื่องยนต์ของเครื่องบินจากบริษัท เจเนอรัล อิเล็กทริก นอกจากนั้นโบอิ้งและกองทัพอากาศอินเดียยังบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการซื้อขายเครื่องบิน C17 จำนวน 10 ลำ

"สหรัฐอเมริกาตระหนักดีว่าเอเชีย โดยเฉพาะอินเดีย เป็นตลาดที่มีอนาคตสดใส" โอบามากล่าวต่อผู้บริหารธุรกิจชาวสหรัฐและอินเดียในมุมไบ "ผมมั่นใจว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอินเดียจะเป็นหนึ่งในความสัมพันธ์ที่สำคัญที่สุดของศตวรรษที่ 21"

หลายฝ่ายเชื่อว่าพรรคเดโมแครตของโอบามาพ่ายแพ้การเลือกตั้งกลางเทอมเพราะรัฐบาลประสบความล้มเหลวในการสร้างงานให้กับชาวอเมริกัน ดังนั้นโอบามาจึงพยายามเบิกทางให้สินค้าของอเมริกาเข้าสู่ตลาดอินเดียได้มากขึ้น ด้วยหวังว่าจะทำให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น

อินเดียมีประชากรมากถึง 1.2 ล้านคน และเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวถึง 8% ต่อปีในช่วงหลายปีต่อจากนี้ สหรัฐจึงมองว่าอินเดียเป็นตลาดที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับภาคการส่งออกของสหรัฐ

ทั้งนี้ โอบามากำลังทำภารกิจเดินทางเยือนเอเชีย โดยในวันจันทร์เขาจะเดินทางไปกรุงนิวเดลีเพื่อประชุมร่วมกับผู้นำของอินเดียและจะกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาอินเดีย ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันอังคาร

จากนั้นโอบามาจะเดินทางไปยังเกาหลีใต้เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจี20 ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่เมืองโยโกฮาม่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ