รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นระบุการเลือกตั้งในพม่าไม่สามารถพูดได้ว่ายุติธรรม

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 7, 2010 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่าไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่สมบูรณ์และยุติธรรม เนื่องจากออง ซาน ซูจี ถูกกีดกันไม่ให้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้

นายมาเอฮาระกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมืองฮามามัตสึ จังหวัดชิสุโอกะ ว่า "ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะกลับไปให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาประเทศพม่าอย่างเป็นทางการหรือไม่ ผมจะจับตาดูสถานการณ์ทางการเมืองของพม่าอย่างใกล้ชิด ผมต้องการให้พม่าเดินหน้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย"

ในวันนี้พม่าได้จัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกในรอบ 20 ปี แต่พรรคการเมืองหลักอย่างพรรค NLD ของนางซูจีตัดสินใจคว่ำบาตรการเลือกตั้งโดยไม่ส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส่งผลให้ถูกยุบพรรคไปในที่สุด

ในวันนี้ผู้ชุมนุมราว 800 คนซึ่งรวมถึงนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ได้มารวมตัวกันที่หน้าสถานทูตพม่าในกรุงโตเกียวเพื่อต่อต้านการเลือกตั้งครั้งนี้ พร้อมตะโกนว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ควรยอมรับการเลือกตั้งที่ไม่ยุติธรรม"

นอกจากนั้นผู้ชุมนุมยังชูภาพของนางซูจีพร้อมตะโกนว่า "รัฐบาลทหารพม่าต้องหยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน" และ "ไม่เอารัฐบาลทหาร" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ