(เพิ่มเติม) พม่าปล่อยตัว "อองซานซูจี" แล้ว หลังครบกำหนดการกักบริเวณในบ้านพักวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 13, 2010 18:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าแล้วในช่วงเย็นวันนี้ หลังจากโทษกักบริเวณในบ้านพักสิ้นสุดลง

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำสิ่งกีดขวางออกจากหน้าบ้านพักของเธอในกรุงย่างกุ้ง ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้สื่อข่าวนับพันที่ไปรวมตัวกันอยู่บริเวณบ้านพักของเธอตั้งแต่เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ที่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ที่เธอเป็นผู้ก่อตั้ง ก็มีประชาชนไปรวมตัวกันอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน

ล่าสุด สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางซูจีได้ปรากฏตัวออกมาทักทายผู้สนับสนุนที่รวมตัวกันอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านพักของเธอ พร้อมกับกล่าวว่า "เราต้องร่วมมือร่วมใจกันอย่างพร้อมเพรียงเพื่อบรรลุเป้าหมายของเรา" และยังได้บอกกับผู้สนับสนุนด้วยว่า เธอจะเดินทางไปยังที่ทำการพักในวันพรุ่งนี้

ด้านบีบีซีรายงานว่า ซูจีปรากฏตัวในชุดประจำชาติพม่าสีม่วงอ่อน และได้กล่าวทักทายฝูงชนที่ร้องตะโกนให้กำลังใจเธอและร้องเพลงชาติ หลังจากนั้นเธอได้กลับเข้าไปภายในบ้านอีกครั้ง พร้อมกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคเอ็นแอลดี

การปล่อยตัวนางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2534 มีขึ้น ภายหลังการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีของเธอถูกยุบไปเนื่องจากทางพรรคได้คว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งนี้ นางซูจี วัย 65 ปี ต้องโทษกักบริเวณในบ้านพักเป็นเวลาถึง 15 ปี จากตลอด 21 ปีที่ผ่านมา โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้น นางซูจีควรจะได้รับการปล่อยตัวตามกำหนดในปีที่แล้ว แต่กลับเกิดเหตุชายชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและลักลอบเข้าไปในบ้านพักของเธอ ส่งผลให้เธอต้องถูกกักบริเวณต่อมาอีก 18 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ