ผู้แทนสหรัฐเข้าพบอองซานซูจีเช้าวันนี้ หลังพบรัฐบาลพม่าตั้งแต่วันอังคาร

ข่าวต่างประเทศ Friday December 10, 2010 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โจเซฟ ยุน รองรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เข้าพบกับนางออง ซาน ซู จี นักเรียกร้องประชาธิปไตยชาวพม่า ที่บ้านพักริมทะเลสาบของซูจีในกรุงย่างกุ้งเมื่อช่วงเช้า หลังจากได้พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลทหารพม่าหลายครั้งนับตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าในการพบกันครั้งนี้สมาชิกระดับสูงหลายคนจากพรรคเอ็นแอลดีของซูจีได้เข้าร่วมด้วย

นายยุนเป็นผู้แทนระดับสูงคนแรกของสหรัฐที่เดินทางเยือนพม่านับตั้งแต่รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวซูจีเมื่อเดือนที่แล้ว เขามีกำหนดการเยือนพม่าเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา โดยตั้งแต่มาถึงเขาได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของพม่าและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ รวมถึงตัวแทนจากพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และตัวแทนจากองค์กรเอ็นจีโอระหว่างประเทศที่อยู่ในพม่า

สหรัฐอเมริกาได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าอย่ามีเงื่อนไขในการปล่อยตัวนางซูจี เพื่อให้นางสามารถเดินทาง มีปฏิสัมพันธ์กับประชาชน แสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมืองได้โดยไม่ถูกจำกัดสิทธิ

นอกจากนั้นสหรัฐยังต้องการให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดราว 2,100 คน และเริ่มเจรจากับฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองและผู้นำกลุ่มชนต่างๆ เพื่อนำไปสู่การปรองดองในประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ