นายกฯญี่ปุ่นเตรียมปรับคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 13, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมปรับคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยจะจัดครม.ชุดใหม่ให้มีประสิทธิภาพที่สุด เพื่อที่จะช่วยกันแก้วิกฤตปัจจุบันที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญ โดยมีความเป็นไปได้ที่นายคาโอรุ โยซาโน่ ผู้สนับสนุนให้ขึ้นภาษีการบริโภค จะเข้าร่วมรัฐบาล หลังจากที่เขาลาออกจากพรรคซันไรส์ พาร์ตี ออฟ เจแปน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็ก

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมประจำปีของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ว่า จะปรับครม.ในวันพรุ่งนี้ และไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อของครม.ชุดใหม่ กล่าวแต่เพียงว่า จุดยืนของนายโยซาโน่เรื่องการปฏิรูประบบประกันสังคมของประเทศนั้นสอดคล้องกับนโยบายของทางดีพีเจ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคังอยู่ในระหว่างการพิจารณาที่จะเสนอให้นายโยซาโน่เข้ารับตำแหน่งในครม. เพื่อดูแลงานด้านภาษี และประกันสังคม หรือนโยบายการคลัง และอาจจะทำหน้าที่ที่ปรึกษานายกฯ

ก่อนหน้านี้ นายโยซาโน่เคยรับตำแหน่งรมว.คลังก่อนที่พรรคดีพีเจจะเข้ามาเป็นรัฐบาลเมื่อเดือนก.ย. 2552 โดยเป็นที่รู้กันว่าเขามีหัวอนุรักษ์นิยมในด้านการคลัง ด้วยการสนับสนุนการขึ้นภาษีการบริโภค เพื่อช่วยฟื้นฟูสถานะการคลังของญี่ปุ่นที่กำลังร่อแร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ