ก.ต่างประเทศ-รมว.กลาโหม ยันไทยไม่ได้ใช้"คลัสเตอร์บอมบ์"โจมตีกัมพูชา

ข่าวการเมือง Friday April 8, 2011 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเอกสารข่าวของ Cluster Munitions Coalition (CMC) ที่กล่าวหาว่าไทยใช้อาวุธระเบิดพวงในการปะทะกันกับกัมพูชาบริเวณพื้นที่ชายแดน ซึ่งข้อความในเอกสารข่าวของ CMC ที่กล่าวถึงเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวานั้น เป็นการกล่าวอ้างที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง โดยเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้ง CMC ว่า อาวุธที่ไทยใช้คือ กระสุนระเบิดทวิประสงค์ หรือ Dual Purpose Improved Conventional Munitions (DPICM) ไม่ใช่ "ระเบิดพวง" ดังที่ CMC ได้ระบุคลาดเคลื่อนไป

ทั้งนี้ การที่ไทยต้องใช้กระสุนระเบิดทวิประสงค์ก็เพื่อตอบโต้กัมพูชาที่ได้โจมตีไทยด้วยจรวดหลายลำกล้องแบบ BM-21 ซึ่งเป็นอาวุธที่มีลักษณะการโจมตีโดยไม่จำกัดเป้าหมาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อพลเรือนของไทย ฝ่ายทหารของไทยจึงจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อป้องกันตนเองต่อเป้าหมายทางทหารดังกล่าว ซึ่งในการตอบโต้ ฝ่ายทหารของไทยได้ใช้ความยับยั้งชั่งใจอย่างยิ่ง ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความจำเป็น สมน้ำสมเนื้อ ไม่เกินกว่าเหตุ และยึดถือตามแนวปฏิบัติและกฎการปะทะทางทหารอย่างเคร่งครัด โดยใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพลเรือน

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวยืนยันว่า กองทัพไม่ได้มีการใช้อาวุธดังกล่าว โดยกระทรวงต่างประเทศจะชี้แจงเรื่องนี้กับนานาชาติต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ