สหรัฐไม่พบความผิดปกติของทหารเกาหลีเหนือหลังการอสัญกรรมของ"คิมจองอิล"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาย จอร์จ ลิตเติ้ล โฆษกของกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐยังไม่เห็นความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของกองกำลังทหารเกาหลีเหนือ หลังการอสัญกรรมของนายคิม จองอิล ผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ

"ยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของกองกำลังทหารเกาหลีเหนือที่เกี่ยวข้องกับการอสัญกรรมของนายคิม จอง อิล" นายลิตเติ้ลกล่าว และเสริมว่ายังไม่มีการยกระดับการป้องกันของกองกำลังทหารสหรัฐ

ขณะที่นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบข่าว เปิดเผยว่า ไม่เห็นสัญญาณที่น่ากังวลเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

"ผมคิดว่าไม่มีสัญญาอะไรเพิ่มเติมที่น่าเป็นห่วงไปกว่าความกังวลเดิมที่มีมายาวนานในด้านการแก้ปัญหาพลังงานนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ" นายคาร์นีย์กล่าว

"เราจะยังคงกดดันให้เกาหลีเหนือยอมรับข้อบังคับจากนานาประเทศ แต่ตอนนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวที่น่ากังวล จากการอสัญกรรมของผู้นำเกาหลีเหนือ" นายคาร์นีย์กล่าว

ขณะที่นางวิคตอเรีย นูแลนด์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่าสหรัฐจะระงับสัญญาทางการทูตกับเกาหลีเหนือที่มีการใช้อยู่ เนื่องจากเกาหลีเหนือกำลังอยู่ในช่วงไว้อาลัย

"ฉันคิดว่าขณะนี้ชาวเกาหลีเหนืออยู่ในช่วงไว้ทุกข์ จึงเป็นที่แน่นอนว่า เราจะดูแลประเด็นปัญหานี้จากภายใน" นางนูแลนด์กล่าว

ก่อนหน้าที่จะมีการรายงานอย่างเป็นทางการถึงการอสัญกรรมของนายคิม จอง อิล มีคาดการณ์ว่าจะมีการหารือด้านพลังงานนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและเกาหลี หรือจะมีการออกแถลงการณ์ของสหรัฐเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ สำนักข่าวเกียวโด รายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ