"ออง ซาน ซูจี" เดินทางเยือนยุโรปเพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในงานรางวัลโนเบล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 13, 2012 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออง ซาน ซู จีน ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี พรรคฝ่ายค้านของพม่าออกเดินทางจากพม่าไปยังยุโรป เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ในฐานะผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ รวมทั้งเพื่อเข้ารับรางวัลอันทรงเกียรติอื่นๆ

ในการเยือนยุโรปครั้งแรกในรอบหลายสิบปีครั้งนี้ นางซูจีจะเดินทางเยือนสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ไอร์แลนด์ อังกฤษ และฝรั่งเศสตลอดจนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.

นางซูจีจะเดินทางไปสวิสเซอร์แลนด์ในลำดับแรกเพื่อเข้าร่วมการประชุมองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) วันพรุ่งนี้ และจะเยี่ยมชมรัฐสภาของสวิตเซอร์แลนด์ในวันศุกร์

ต่อมา นางซู จีจะกล่าวสุนทรพจน์ในงานโนเนลที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ในวันเสาร์นี้ หลังจากได้รับรางวัลในสาขาสันติภาพเมื่อ 21 ปีที่แล้ว จากการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในพม่าโดยไม่อาศัยความรุนแรง

ในปี 2534 บุตรของนางซู จีเป็นผู้แทนรับเหรียญรางวัลโนเบลและประกาศนียบัตร เนื่องจากนางซูจีถูกกักขังภายในบ้านโดยคณะรัฐบาลทหารของพม่า

หลังจากเข้าคณะรัฐบาลของนอร์เวย์และรับรางวัลในสาขาสิทธิมนุษยชนอีกรางวัลในวันอาทิตย์ นางซูจีจะเดินทางถึงอังกฤษในวันจันทร์หน้า ภายหลังแวะพำนักที่ไอร์แลนด์ในช่วงสั้นๆ เพื่อรับรางวัลจากองค์การนิรโทษกรรมสากล

สำนักเกียวโดรายงานว่า คาดว่านางซู จีจะพำนักในอังกฤษเป็นเวลา 6 วัน และจะเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตเกียรติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดซึ่งเป็นสถานที่ที่เธอเคยเข้ารับการศึกษา และจะเยี่ยมชมรัฐสภาอังกฤษ รวมทั้งพบหลานของเธอเป็นครั้งแรกๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ