รมว.สธ. เผยผลงานกระทรวงบรรลุผล โชว์นโยบายประกันสุขภาพงานชิ้นโบว์แดง

ข่าวการเมือง Friday September 7, 2012 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข แถลงผลงาน "365 วันกับความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการดูแลสุขภาพประชาชน" ว่า ภายหลังเข้ารับตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2554 ได้กำหนดนโยบาย 14 เรื่อง เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาระบบสุขภาพของไทย ทั้ง 3 ด้านให้บรรลุเป็นรูปธรรม ได้แก่ นโยบายเร่งด่วน นโยบายด้านความมั่นคงแห่งรัฐและนโยบายด้านสังคมและคุณภาพชีวิต

"ผลการดำเนินการครบ 1 ปี พบว่าบรรลุผล 100 เปอร์เซนต์ ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุดของสวนดุสิตโพลเมื่อเดือนสิงหาคม 2555 ให้คะแนนผลงานกระทรวงสาธารณสุขสูงอันดับ 2 จากทั้งหมด 19 กระทรวง ได้ 6.47 จาก 10 คะแนน เลื่อนจากผลสำรวจเมื่อเดือนธันวาคม 2554 ที่อยู่ในลำดับ 3 ได้ 6.44 คะแนน" นายวิทยา กล่าว

นอกจากนี้ นิด้าโพลล์ ยังสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อผลการดำเนินงาน 16 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล พบว่าการพัฒนาระบบประกันสุขภาพเป็นนโยบายเร่งด่วนชิ้นโบว์แดงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

ทั้งนี้ ผลงานนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลในด้านสาธารณสุข มี 4 เรื่อง ได้แก่ 1.พัฒนาระบบประกันสุขภาพ ต่อยอดเป็น 30 บาทยุคใหม่เพิ่มคุณภาพ ขณะนี้คนไทยร้อยละ 99.85 หรือ 64.3 ล้านคนมีหลักประกันสุขภาพ ในจำนวนนี้เป็นสิทธิ 30 บาทรักษาทุกโรค 48.5 ล้านคน โดยได้บูรณาการสิทธิลดความเหลื่อมล้ำ 3 กองทุนสุขภาพภาครัฐคือประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ และหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เริ่มต้นในด้านบริการเจ็บป่วยฉุกเฉิน อันดับแรกเมื่อ 1 เมษายน 2555 เป็นต้นมา ในโครงการ “เจ็บป่วยฉุกเฉิน ถึงแก่ชีวิต ไม่ถามสิทธิ ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น" ผู้ป่วยได้รับบริการอย่างรวดเร็ว จนถึงล่าสุดช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ 2,638คน การรอดชีวิตมีสูงถึงร้อยละ 90.5 เอแบคโพลล์ สำรวจเมื่อ 31 พฤษภาคม 2555 พบว่าประชาชนให้คะแนนพึงพอใจเป็นอันดับ 1 จาก 19 โครงการเร่งด่วนของรัฐบาล ช่วงต่อไปจะขยายบริการอีก 2 เรื่องคือ การให้ยาต้านไวรัสในผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ และให้บริการล้างไตผ่านทางช่องท้องในผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง จะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2555 เป็นต้นไป

ในการพัฒนาระบบบริการในโรงพยาบาล ได้เร่งลดความแออัดผู้ป่วยในโรงพยาบาลใหญ่ เพิ่มศักยภาพบริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือรพ.สต. 9,750 แห่ง ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง 226 แห่ง และพัฒนาศูนย์สุขภาพชุมชนในถิ่นทุรกันดารพื้นที่ป่าเขาอีก 200 แห่ง ให้ผู้ป่วยเข้าถึงได้สะดวก รวดเร็วขึ้น เพิ่มระบบการแพทย์ทางไกล หรือเทเลเมดิซีน(Telemedicine) ให้ประชาชนที่ใช้บริการที่รพ.สต.ได้พบแพทย์เฉพาะทาง ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ กระจายแพทย์ให้บริการที่รพ.สต. ช่วยประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายจากการเดินทางและค่าเสียโอกาสได้ 4 เท่า นอกจากนี้ยังให้คนไทยได้ใช้ยาดีอย่างมีเหตุผล โดยยกระดับมาตรฐานผู้ผลิตยาในประเทศได้จีเอ็มพีทุกแห่ง เพิ่มตำรับยาสมุนไพรเป็น 75 รายการเข้าในบัญชียาหลักแห่งชาติบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2555 และจัดโครงการ“ไข่ใหม่แลกยาเก่า"ให้ความรู้ กระตุ้นให้ประชาชนใช้ยาทุกชนิดอย่างถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ