สภาป่วนปมนาซ่าขอใช้พื้นที่ในไทย "นิคม"หย่าศึกวินิจฉัยไม่ให้อภิปรายต่อ

ข่าวการเมือง Tuesday October 16, 2012 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา แจ้งว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภาวันนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น.โดยมีนายนิคม ไวรัชพานิช รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่งก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านฯ ได้ขอหารือถึงระเบียบวาระ การประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่แล้วที่รัฐบาลขอความเห็นจากรัฐสภากรณีการอนุญาตให้นาซ่ามาใช้พื้นที่ในประเทศไทย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 179 แต่ยังอภิปรายไม่แล้วเสร็จ และยังไม่ได้ปิดการอภิปราย แต่ได้ปิดการประชุมไปก่อน จึงเกรงว่าการพิจารณาเรื่องดังกล่าวยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และยังมีผู้ต้องการอภิปรายอีก

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ขอให้งดใช้ข้อบังคับการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อ แต่ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่จำเป็นต้องลงมติ และเมื่อไม่มีผู้คัดค้านการอภิปรายในครั้งที่แล้วก็น่าจะถือว่าผ่านการพิจารณาไปแล้ว

ทั้งนี้ นายนิคม กล่าวว่า ขออาศัยข้อบังคับการประชุม ตามมาตรา 48 วินิจฉัยว่าได้ปิดการอภิปรายเรื่องดังกล่าวแล้ว และถือว่าคำวินิจฉัยถือเป็นที่สิ้นสุด แต่ฝ่ายค้านเห็นว่านายนิคมไม่มีอำนาจวินิจฉัยตามข้อบังคับที่กล่าวอ้าง และต้องรับผิดชอบที่ได้วินิจฉัยเช่นนี้ ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาลต่างนำข้อบังคับการประชุมและรายงานการประชุมครั้งที่แล้วมาถกเถียงกันอีกระยะหนึ่ง

ในท้ายที่สุดแล้วนายนิคมระบุว่า จะรับผิดชอบตามที่ได้วินิจฉัย พร้อมขอใช้ข้อบังคับการประชุมที่ 19 ดำเนินการตามระเบียบวาระวันนี้ (16 ต.ค.) ต่อไปจากนั้นที่ประชุมได้เริ่มพิจารณาวาระกรอบเจรจาภายใต้ร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับสำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธ์(CITES) เกี่ยวกับการประชุมสมัยสามัญภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 16 และการประชุมคณะกรรมาธิการบริหาร ครั้งที่ 63 และครั้งที่ 64


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ