ABAC เผยคนมองปรับครม.ไม่กระทบรัฐบาล รับได้"ทักษิณ"ให้คำปรึกษารัฐบาลปู

ข่าวการเมือง Sunday October 28, 2012 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง "ความหวังของสาธารณชน การปรับคณะรัฐมนตรี กับการยึดอำนาจรัฐบาล" โดยเมื่อถามถึงผลกระทบต่อการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.2 ระบุคิดว่าไม่มีผลกระทบต่อรัฐบาล ในขณะที่ร้อยละ 41.8 คิดว่ามีผลกระทบต่อรัฐบาล

นอกจากนี้ เกินครึ่งหรือร้อยละ 53.9 ระบุเป็นเรื่องดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้คำแนะนำปรึกษาต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนมีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ ได้รับความนิยมศรัทธาสูง เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 46.1 ไม่คิดว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เป็นตัวของตัวเอง ขาดความน่าเชื่อถือ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 45.8 คิดว่าเมื่อรัฐบาลปรับคณะรัฐมนตรีแล้วทุกอย่างจะเหมือนเดิม ในขณะที่ร้อยละ 28.6 ระบุว่าจะดีขึ้น และร้อยละ 25.6 ระบุว่าจะแย่ลง

เมื่อถามถึงการชุมนุมทางการเมือง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 62.6 สนับสนุนเพราะเป็นเรื่องดี เป็นเรื่องปกติตามระบอบประชาธิปไตย เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 37.4 ไม่สนับสนุน เพราะวุ่นวาย ควรช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุข ทุกอย่างให้ว่ากันตามกระบวนการยุติธรรมของบ้านเมือง เป็นต้น

ส่วนผลของการปฏิวัติยึดอำนาจที่ผ่านมา ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 89.2 ระบุ ไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่จะแย่ลง ในขณะที่เพียงร้อยละ 10.8 เท่านั้นที่ระบุทำให้บ้านเมืองดีขึ้น นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 95.5 ระบุมีแค่คนเฉพาะกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการยึดอำนาจ ในขณะที่เพียงร้อยละ 4.5 เท่านั้นที่ระบุว่าประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศจะได้ประโยชน์จากการยึดอำนาจ

พร้อมกันนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.3 ระบุว่าการให้โอกาสรัฐบาลทำงานและอาศัยกระบวนการยุติธรรมของบ้านเมืองสร้างความหวังมากกว่าการยึดอำนาจ ในขณะที่ร้อยละ 2.7 คิดว่าการยึดอำนาจให้ความหวังมากกว่า

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา นครปฐม สมุทรปราการ อุตรดิตถ์ ลำปาง เชียงราย มุกดาหาร หนองคาย สกลนคร ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ เลย ยะลา นราธิวาส และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 2,104 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 22 - 27 ตุลาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ