"เฉลิม"ชี้ 40 ส.ว. มีสิทธิ์ยื่นระงับแก้ไขรธน.-ไม่หวั่นถูกยุบพรรค

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2013 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญระงับการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 ว่าเป็นสิทธิสามารถทำได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นการมองต่างมุม แต่ส่วนตัวมองว่าการแก้ไขมาตรา 68 ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการละเมิดสถาบันให้ยื่นต่ออัยการสูงสุดเพียงช่องทางเดียว จากเดิมที่สามารถให้ประชาชนยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรงนั้นไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากอัยการสูงสุดเป็นองค์กรที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ อีกทั้งไม่ได้เป็นการลิดรอนสิทธิของประชาชน เนื่องจากอัยการสูงสุดมีขั้นตอนการพิจารณาคดีต่างๆ ที่ซับซ้อนและเชื่อถือได้ จึงไม่เข้าใจว่าถ้าไม่เชื่ออัยการสูงสุดแล้วจะไปเชื่อใคร
"ถ้าคุณไม่เชื่ออัยการแล้วประเทศนี้จะอยู่กันอย่างไร คดีความต่างๆ อัยการก็เป็นผู้ดูความเห็นสอดคล้องและไม่คล้อง พอถึงศาลชั้นต้น หากมีการยกฟ้อง อัยการอุทธรณ์ได้ หรือ 2 ศาลไม่ตรงกัน อัยการฎีกาได้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

พร้อมระบุว่า ไม่หวั่นไหวหากจะมีการนำเรื่องดังกล่าวไปยื่นยุบพรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ร่วมลงชื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว และไม่เชื่อที่จะมีกลุ่มงูเห่าในพรรคเกิดขึ้น และมีการพลิกขั้วทางการเมืองจัดตั้งรัฐบาลใหม่เหมือนที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีกลุ่มงูเห่าแน่นอน

"ไม่สามารถพูดออกไปก่อนได้ เพราะยังไม่เห็นคำวินิจฉัยของศาล แต่หากเกิดการยุบพรรค ก็แค่ตั้งพรรคใหม่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ส่วนกรณีนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดรฯ จะเร่งรัดผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อจะนำพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทยนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สิ่งที่นายขวัญชัย ทำอยู่ตอนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อแดง เนื่องจากนายขวัญชัย ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนเสื้อแดงแล้ว แต่ที่ทำไปคงเพราะรัก พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ยอมรับว่าตนหนักใจกับเรื่องดังกล่าว และไม่ขอตอบว่าจะสามารถพาอดีตนายกรัฐมนตรีกลับยังประเทศไทยได้เมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ