กลุ่มผู้นำอาเซียนเรียกร้องให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำอาเซียนเดินหน้าสนับสนุนอย่างเต็มกำลังเพื่อเรียกร้องให้คาบสมุทรเกาหลีเป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และเริ่มการเจรจา 6 ฝ่ายอีกครั้ง

ทั้งนี้ คำแถลงของประธานในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 22 ระบุว่า ผู้นำในอาเซียนได้แสดงความวิตกกังวลเรื่องการพัฒนาในคาบสมุทรเกาหลี โดยกล่าวว่า "เราขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามพันธกรณีของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเต็มรูปแบบ และเรียกร้องคำมั่นสัญญาที่เกาหลีเหนือได้ให้ไว้ในการเจรจา 6 ฝ่ายเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2548"

ผู้นำอาเซียนเน้นย้ำความสำคัญของการเจรจาที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความเข้าใจอันดีของทุกฝ่าย และความมั่นใจในกลุ่มผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกร้องสันติภาพ ความปลอดภัย และความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำอาเซียนได้ให้คำมั่นสัญญาที่จะรักษาเอเชียใต้ให้เป็นเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ และอาวุธอื่นๆที่มีกำลังทำลายล้างสูงอีกด้วย ผู้นำอาเซียนกล่าวว่า "เรารอคอยการลงนามในพิธีสาร รวมทั้งสนธิสัญญาระหว่างประเทศในเรื่องเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEANWFZ) และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการรักษาเขตแดนให้เกิดขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ